ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ร่วมประชุมไตรภาคีครั้งแรกในรอบ 3 ปี เน้นหารือข้อตกลงการค้าเสรี


ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญท่ามกลางความขัดแย้งและความไม่พอใจที่ทั้งสามประเทศมีระหว่างกันตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Park Geun-hye เป็นเจ้าภาพการประชุมไตรภาคีระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและจีนที่กรุงโซลในวันอาทิตย์ ถือเป็นการประชุมสามฝ่ายครั้งแรกของประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของเอเชีย 3 ประเทศนับตั้งแต่ปี ค.ศ 2012

การประชุมไตรภาคีเอเชียตะวันออกถูกยกเลิกไปหลายปี หลังจากนายกฯ ญี่ปุ่น Shinzo Abe ปฏิเสธที่จะพูดถึงเหตุการณ์ที่ทหารญี่ปุ่นยึดคาบสมุทรเกาหลีในช่วงต้นคริสศตวรรษที่ 20 รวมถึงการบังคับสตรีเกาหลีมาเป็นทาสบริการทางเพศในช่วงนั้น ตลอดจนความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นเรื่องหมู่เกาะในทะเลตะวันออกซึ่งทั้งสองประเทศกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

ปธน.เกาหลีใต้ กล่าวว่าทั้งนายกฯ ญี่ปุ่น Shinzo Abe และนายกฯ จีน Li Kiqiang ต่างรับปากว่าจะสานต่อความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศ เพื่อลบรอยร้าวทางประวัติศาสตร์และมุ่งมองไปที่อนาคต เพื่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้

ผู้นำสามประเทศเห็นพ้องกันให้เร่งเจรจาการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 3 ประเทศ ผ่านข้อตกลง Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) ที่มีประเทศร่วมเจรจา 16 ประเทศในเอเชีย รวมทั้งอินเดียและออสเตรเลีย

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าข้อตกลง RCEP นี้ คือความตั้งใจของจีนที่จะแข่งขันกับข้อตกลงการค้า Trans-Pacific Partnership (TPP) ที่มีสหรัฐฯ เป็นหัวเรือใหญ่

อีกประเด็นหนึ่งที่หยิบยกมาหารือในการประชุมครั้งนี้คือการเจรจาหกฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสามประเทศต่างสนับสนุนให้มีการเจรจาโดยเร็วที่สุด

(ผู้สื่อข่าว Richard Green รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG