ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอเชียกำลังแซงหน้ายุโรปในฐานะผู้ซื้อเรือดำน้ำรายใหญ่อันดับสองของโลก


หลายประเทศในเอเชียที่ขัดแย้งกับจีนอาศัยเรือดำน้ำเพื่อช่วยสร้างแสนยานุภาพทางทหารของตน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00
Direct link

รายงานของหน่วยงาน Strategic Defense Intelligence (SDI) เมื่อต้นปีนี้ ระบุว่าเอเชียกำลังก้าวแซงหน้ายุโรปในฐานะผู้ซื้อเรือดำน้ำรายใหญ่อันดับสองของโลก ด้วยงบประมาณถึงกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ และตัวเลขนี้อาจเพิ่มขึ้นเป็น 11,000 ล้านดอลลาร์ภายใน 10 ปีข้างหน้า

โดยนักวิเคราะห์ของ SDI ระบุว่า ทั้งจีนและหลายประเทศในเอเชีย เช่น อินเดีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งมีความกังวลเรื่องความขัดแย้งและภัยคุกคามในอาณาบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิค ทะเลจีนใต้ และมหาสมุทรอินเดียล้วนแต่เป็นลูกค้ารายสำคัญสำหรับเรือดำน้ำทั้งสิ้น

แต่อาจารย์ Zhang Baohui ผู้สอนวิชารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Lingnan ในฮ่องกงชี้ว่า แม้ว่าเรือดำน้ำจะเป็นจุดสนใจที่สำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถทางทหารของหลายประเทศในเอเชียก็ตาม แต่ปัญหาท้าทายที่สำคัญของประเทศเหล่านี้ในการใช้เรือดำน้ำ นอกจากจะเป็นปัญหาเรื่องการเงิน ปัญหาทางเทคนิค การส่งกำลังบำรุง และเรื่องบุคลากรแล้ว ยังมีเรื่องของการฝึกฝนและประสบการณ์ รวมทั้งการสร้างขีดความสามารถเพื่อทำสงครามใต้น้ำด้วย

Employees stand near the Indian Navy's first Scorpene submarine before being undocked on April 6 at a naval vessel ship building yard, in Mumbai.
Employees stand near the Indian Navy's first Scorpene submarine before being undocked on April 6 at a naval vessel ship building yard, in Mumbai.

ขณะที่เอเชียกำลังก้าวขึ้นแทนที่ยุโรปในแง่ตลาดใหญ่ของเรือดำน้ำด้วยงบประมาณกลาโหมราว 7,000 ล้านดอลลาร์นั้น สหรัฐฯ ยังคงเป็นผู้ซื้อเรือดำน้ำรายใหญ่ที่สุดของโลก

โดยคาดว่าตัวเลขงบประมาณสะสมในช่วงสิบปีข้างหน้าจะสูงถึงราวหนึ่งแสนสองพันล้านดอลลาร์ด้วยกัน

XS
SM
MD
LG