ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศรอบๆทะเลจีนตะวันออกคุกรุ่นมากขึ้นหลังการเปลี่ยนผู้นำในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และจีน


สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศรอบๆทะเลจีนตะวันออกคุกรุ่นมากขึ้นหลังการเปลี่ยนผู้นำในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และจีน

จีนส่งเรือของทางการสู่น่านน้ำรอบๆเกาะที่ญี่ปุ่นอ้างความเป็นเจ้าของ ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ก็มีความขัดแย้งกับญี่ปุ่นเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือเกาะอีกแห่งหนึ่ง ด้านทางการกรุงโซลกล่าวว่าจะปกป้องเกาะดังกล่าวและจะมุ่งมั่นที่จะยืนตามเส้นแบ่งเขตทางทะเลที่เรียกว่า Northern Limit Line ซึ่งเป็นจุดขัดแย้งกับเกาหลีเหนืออยู่

นักวิเคราะห์ คุณ Jun Okumura จาก Eurasia Group ที่กรุงโตเกียว กล่าวถึงความกังวลเรื่องลัทธิทหารนิยมในอดีตที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้ว่า เป็นลักษณะพิเศษของญี่ป่น ที่มีองค์ประกอบเป็นกระแสประชานิยมรูปแบบหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากที่เห็นในประเทศต่างๆ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น Shinzo Abe ประกาศเจตนารมร์ที่จะแก้รัฐธรรมนูญที่ขณะนี้ห้ามไม่ให้ญี่ปุ่นมีกองกำลังแบบปกติซึ่งจะมีได้ก็แต่กองกำล้งป้องกันตนเองและทหารที่จะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพพันธมิตรเช่นสหรัฐเท่านั้น

ทางด้านเกาหลีเหนือผู้นำคนใหม่ Kim Jong Un ซึ่งขึ้นมามีอำนาจหลังการเสียชีวิตของพ่อของเขา Kim Jong Il เมื่อเดินธันวาคมปีที่แล้วก็เดินเกมรุกด้านการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ถึงขั้นฝ่าฝืนมติสหประชาชาติและต้องเจอมาตรการลงโทษในปีหน้า

แต่อดีตนักการทูตญี่ปุ่น คุณ Kazuhiko Togo กล่าวว่าตนอยากเห็นมาตรการที่นำเกาหลีเหนือมาสู่โต๊ะเจรจาบ้างหลังจากที่หลายฝ่ายได้ใช้มาตรการที่เด็ดขาดไปหลายครั้งแล้ว

อาจารย์ Chun Chae-sung จาก Seoul National University กล่าวว่า จีนเป็นตัวแปรสำคัญให้เกิดการเจรจากับเกาหลีเหนือและสหรัฐจะได้ประโยชน์หากเดินนโนบายการทูตเรื่องเกาหลีเหนือคู่กับจีน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Herman /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG