ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประมงเชิงพาณิชย์กำลังคุกคามสายพันธุ์ปลาในเขตสามเหลี่ยมปะการัง


การประมงเชิงพาณิชย์กำลังคุกคามสายพันธุ์ปลาในเขตสามเหลี่ยมปะการัง
การประมงเชิงพาณิชย์กำลังคุกคามสายพันธุ์ปลาในเขตสามเหลี่ยมปะการัง

World Wildlife Fund เรียกร้องให้มีการยุติการจับปลามากเกินไปในบริเวณสามเหลี่ยมปะการังแถบมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำ 6 ประเทศเป็นพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 3 ล้านตารางกิโลเมตรตั้งแต่ฟิลิปปินส์จนถึงหมู่เกาะโซโลม่อน

รัฐบาลอินโดนีเซียร่วมกับกองทุนสัตว์ป่าโลก World Wildlife Fund หรือ WWF จัดการประชุมที่เกาะบาหลีเป็นเวลา 3 วัน เพื่อหารือเรื่องแนวทางจัดสรรให้เกิดความสมดุลระหว่างการประมงเชิงพาณิชย์กับการรักษาพันธุ์สัตว์น้ำโดยเฉพาะปลาที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง เพื่อความยั่งยืนและความมั่นคงด้านอาหารในอนาคต โดยที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเป็นผู้สนับสนุนการประชุมครั้งนี้

WWF ชี้ว่าปลาหลายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในแถบที่เรียกว่าสามเหลี่ยมปะการังเช่น ปลาหมอ ปลาเก๋า ปลานกแก้วและปลากระพง มีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วเพราะการจับปลามากเกินไปเพื่อนำมาเป็นอาหารป้อนตลาดใหญ่ๆในฮ่องกง จีนและประเทศอื่นๆ

คุณ Geoffrey Muldoon เจ้าหน้าที่ WWF ระบุว่าการประมงเชิงพาณิชย์และความนิยมรับประทานอาหารทะเลที่เพิ่มขึ้นทั่วแถบเอเชียแปซิฟิกคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวประมงใช้สารไซยาไนด์และระเบิดในการจับปลาเพื่อให้ได้ปลามากขึ้น ซึ่งเป็นการทำลายปะการังและไข่ปลาที่ถือเป็นส่วนสำคัญต่ออนาคตของอุตสาหกรรมการประมง

คุณ Muldoon กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวยิ่งรุนแรงขึ้นเนื่องจากขาดระบบที่ดีในการจัดการหรือควบคุมอุตสาหกรรมประมงที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว รายงานชี้ว่าราว 70% ของปลาที่อาศัยตามแนวปะการังในพื้นที่ดังกล่าว ถูกจับขึ้นมาในขณะที่ยังไม่ถึงวัยเจริญพันธุ์เต็มที่จึงไม่มีโอกาสผสมพันธุ์วางไข่เพื่อขยายพันธ์ปลาต่อไป ส่งผลคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพของเขตสามเหลี่ยมปะการัง

World Wildlife Fund ระบุว่าปัจจุบันฮ่องกงคือประเทศผู้นำเข้าปลาสดที่มาจากสามเหลี่ยมปะการังรายใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่ฟิลิปปินส์คือประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุด รองลงมาคืออินโดนีเซีย โดยปริมาณการส่งออกปลาสดของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นมากกว่า 57% เมื่อปี 2009

สามเหลี่ยมปะการังคือพื้นที่ทางทะเลที่กินอาณาเขต 6 ประเทศระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ติมอร์ตะวันออก ปาปัวนิวกีนีและหมู่เกาะโซโลม่อน ปลาที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้มีอัตราส่วนราว 37% ของสายพันธุ์ปลาที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการังทั้งหมดในโลก

XS
SM
MD
LG