ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐเผชิญกับคดีรับสินบนจากบริษัทที่ให้บริการความสะดวกเมื่อเรือรบมาจอดที่ท่าเรือของหลายประเทศรวมทั้งไทยด้วย


เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐเผชิญกับคดีรับสินบนจากบริษัทที่ให้บริการความสะดวกเมื่อเรือรบมาจอดที่ท่าเรือของหลายประเทศรวมทั้งไทยด้วย

ขณะนี้ที่สหรัฐมีการดำเนินคดีข้อกล่าวหารับสินบนของเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสองคนและนักธุรกิจบริษัทที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าให้สินบนอีกสองคน ศาลรับฟังความก่อคดีสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ต้องหาทั้งสี่คนปฏิเสธข้อกล่าวหา

สองคนจากกองทัพเรือคือ Michael Misiewicz และ John Beliveau ส่วนอีกสองคนจากบริษัทเอกชนมีชื่อว่า Leonard Francis และ Alex Wisidigama

ในคดีนี้อัยการสหรัฐกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กองทัพเรือรับสินบนจากบริษัท Glenn Defense Marine Asia หรือ GDMA ซึ่งอยู่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อนำเรือของกองทัพมาจอดที่ท่าเรือในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทยด้วย

ตามปกติเรือเหล่านี้ประจำการในญี่ปุ่นเป็นหลัก การที่นำเรือมาจอดในประเทศอื่นช่วยเปิดช่องให้บริษัท GDMA ได้รายรับนับล้านดอลลาร์จากการให้บริการเช่น บริการน้ำมันและกำจัดขยะเป็นต้น

อัยการกล่าวว่ามีการเรียกเก็บเงินโดย GDMA ที่เป็นการต้มตุ๋น เช่น ในตอนที่มีการนำเรือสหรัฐมาจอดที่เมืองไทยในช่วงซ้อมรบ บริษัท GDMA เรียกเก็บเงิน 110,000 ดอลลาร์จากกองทัพอเมริกัน ทั้งๆที่ทั้งสองประเทศตกลงกันว่าไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

หากถูกตัดสินว่ามีความผิด ทั้งสี่คนอาจถูกสั่งจำคุกห้าปี

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG