ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือนเรื่อง 'ค่ารักษาพยาบาล' ที่แพงขึ้นในเอเชีย


FILE - A hospital staffer monitors the vital signs of a suspected bird flu patient. Experts say the 3-D thread is a vast improvement over other biological diagnostic devices.
FILE - A hospital staffer monitors the vital signs of a suspected bird flu patient. Experts say the 3-D thread is a vast improvement over other biological diagnostic devices.

ทวีปเอเชียเจอค่ารักษาพยาบาลที่แพงขึ้นเพราะมีคนป่วยด้วยโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคความจำเสื่อมเพิ่มมากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:11 0:00

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าในขณะที่เศรษฐกิจเอเชียที่เติบโตขึ้น ได้ช่วยลดความยากจนในทวีปลง แต่ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจก็มีสร้างปัญหาสุขภาพเช่นกัน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงด้านวิถีชีวิต อาหารการกิน และเกิดมลพิษทางสิ่งเเวดล้อมรุนแรงขึ้นในเขตเมือง ซึ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเเก่คนในประเทศเหล่านี้

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เปิดเผยว่า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การบำบัดมะเร็งที่ล่าช้าทำให้มีคนเสียชีวิตปีละ 1 ล้าน 3 เเสนคน

WHO ชี้ด้วยว่ามีคนเสียชีวิตทั่วโลกจากมะเร็ง 8 ล้าน 8 เเสนคนต่อปี โดย 2 ใน 3 เป็นคนในแอฟริกาและในเอเชีย

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดเเละหัวใจ ตลอดจนโรคปอดเรื้อรัง เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิต 40 ล้านคน หรือ ราว 70 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนคนที่เสียชีวิตทั่วโลกทั้งหมด 56 ล้านคนในปี ค.ศ. 2015

เเต่ค่ารักษาพยาบาลทั่วโลกได้เพิ่มสูงขึ้น ในปี ค.ศ. 2015 ค่าใช้จ่ายยาต้านมะเร็งเพิ่มขึ้นอีก 11.5 เปอร์เซ็นต์ไปเป็น 107,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 150,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ภายในปี ค.ศ. 2020 โดยหลักๆ จะเป็นค่ายาชนิดใหม่ๆ เเละยาเฉพาะด้าน

บริษัทที่ปรึกษา Boston Consulting Group เปิดเผยในรายงานชิ้นล่าสุดว่า ค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็งในประเทศกำลังพัฒนาเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในอินเดีย มะเร็งเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิต และมีคนป่วยเป็นมะเร็งในอินเดียถึง 2 ล้าน 5 เเสนคน บริษัทที่ปรึกษานี้คาดการณ์ว่าอินเดียมีโอกาสที่จำนวนคนป่วยมะเร็งจะเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัวภายในปี ค.ศ. 2025

ส่วนประเทศจีน รายงานระบุว่ามีคนป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ 4 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว และค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลระดับประเทศจะเพิ่มสูงขึ้น 4 เท่าตัว เป็น 1.84 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2025

Gregory Winter ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Cambridge กล่าวว่า "ในขณะที่มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากขึ้นในปัจจุบัน การบำบัดมะเร็งยังเเพงเกินไปสำหรับคนส่วนใหญ่"

ศาสตราจารย์ Winter กล่าวว่า "อุปสรรคหลักๆ เกิดจากค่ารักษาพยาบาลมากกว่าความเป็นไปได้ของการรักษา โดยค่าใช้จ่ายของภูมิต้านทานบำบัดอาจสูงขึ้นไปถึง 15,000 - 75,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อปีต่อคน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากสำหรับคนไข้"

และในประเทศจีน มีรายงานว่าบรรดาผู้ป่วยมะเร็งและครอบครัวที่ดูแลผู้ป่วยต้องประสบกับค่ายาที่เเพงมากหากใช้ยาตามคำสั่งเเพทย์ ทำให้หันไปซื้อยาสามัญจากตลาดยาเถื่อนมาใช้เเทนเพื่อลดค่าใช้จ่าย

แต่ยาที่ซื้อมาใช้อาจจะเป็นยาหลอกหรือไม่มีประสิทธิภาพ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ทวีปเอเชียกำลังประสบกับค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้นในการบำบัดผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองอุดตันและโรคความจำเสื่อม ค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้คนในทวีปเอเชียหลายล้านครัวเรือนยากจนลงไปอยู่ในระดับต่ำกว่าเส้นความยากจน

Vladimir Hachinski ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันและโรคความจำเสื่อมจากสมองขาดเลือด แห่งมหาวิทยาลัย Western ในเมือง Ontario กล่าวว่า

"มีหลักฐานเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ที่ชี้ว่ามลพิษทางอากาศที่เลวร้ายในเอเชีย ทำให้คนป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองอุดตันเเละโรคความจำเสื่อมเพิ่มขึ้น"

Hachinski กล่าวว่ามลพิษทางอากาศเป็นปัญหาทั่วโลก เพราะกระเเสลมในชั้นบรรยากาศโลกหอบเอามลพิษจากทวีปหนึ่งไปยังอีกทวีปหนึ่งอยู่ตลอดเวลา

ดังนั้น มลพิษทางอากาศในจีนจะกระทบต่อคุณภาพอากาศในกรุงเทพและที่อื่นๆ ทั่วโลก เพราะเรามีชั้นบรรยากาศเดียวกัน

(รายงานโดย Ron Corben / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว )

XS
SM
MD
LG