ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักสาธารณสุขเตือน 'มลพิษในเอเชีย' ทำให้มีผู้ป่วยมะเร็งและโรคร้ายต่างๆ มากขึ้น


A patient has his blood taken to be tested at a fever clinic especially set up to cater to those suffering from fever, one of the main symptoms of several mosquito-borne diseases such as dengue, at a hospital in New Delhi, India, Sept. 15, 2016. The World
A patient has his blood taken to be tested at a fever clinic especially set up to cater to those suffering from fever, one of the main symptoms of several mosquito-borne diseases such as dengue, at a hospital in New Delhi, India, Sept. 15, 2016. The World

นักวิทยาศาสตร์รางวัลเจ้าฟ้ามหิดลฯ ระบุมีความเชื่อมโยงระหว่างมลพิษในอากาศกับอาการเส้นเลือดเลี้ยงสมองอุดตัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00

ประเทศในเอเชียกำลังเผชิญกับแนวโน้มของโรคอันตรายที่กำลังเพิ่มขึ้น เช่นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะในอินเดียที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าอาจมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 5 เท่าไม่นานจากนี้

ความเจ็บป่วยบางประเภทเช่น stroke หรือเส้นเลือดในสมองแตกและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ได้รับการอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญว่าเกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศตามเมืองใหญ่ๆ เช่น กรุงปักกิ่ง

นอกจากนั้น คนในวงการสาธารณสุขกังวลถึงภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคร้ายเหล่านี้ในกลุ่มชนชั้นกลางและผู้มีรายได้น้อยในเอเชียด้วย

สำหรับโรคมะเร็ง องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ระบุว่าในเอเชียมีผู้ป่วยมะเร็งระยะปลายเสียชีวิตราว 1 ล้าน 3 แสนคนต่อปี

และในประเทศจีน มีผู้ป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ 4 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว ตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษา Boston Consulting Group

ส่วนที่อินเดีย Boston Consulting Group กล่าวว่าจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งเพิ่มเป็น 2 ล้าน 5 แสนคน และอาจเพิ่มขึ้นห้าเท่าภายใน 8 ปีจากนี้

ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการรักษาก็เพิ่มขึ้นด้วย

WHO กล่าวว่าค่าใช้จ่ายสำหรับยาโรคมะเร็งของผู้ป่วยทั่วโลกเพิ่มขึ้น 11.5% มาอยู่ที่ 107,000 ล้านดอลลาร์เมื่อสองปีก่อน และคาดว่าจะพุ่งสู่ 150,000 ล้านดอลลาร์ในอีกสามปีจากนี้

ด้านอาจารย์ Gregory Winter จากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ อังกฤษ กล่าวว่าการใช้ยาปฏิชีวนะและเทคนิคใหม่รักษาโรคร้ายต่างๆ เช่น มะเร็ง ยังคงมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่าประชากรโลกส่วนใหญ่จะสามารถรับภาระได้

เขากล่าวว่าค่าใช้จ่ายสำหรับยาและการรักษาเพื่อต่อสู้กับแบคทีเรียของผู้ป่วยรายบุคคลที่เป็นโรคอันตราย อาจอยู่ในระดับสูงระหว่าง 15,000 และ 75,000 ดอลลาร์ต่อปี คิดเป็นเงินไทย 525,000 บาทถึงกว่า 2 ล้าน 6 แสนบาท

สำหรับผู้ป่วย stroke ที่เป็นไปได้จากการที่เส้นเลือดในสมองแตกหรืออุดตัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าประชากรในเอเชียอยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงสูง

อาจารย์ Vladimir Hachinski ชาวแคนาดาแห่งมหาวิทยาลัย Western Ontario เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ โดยที่เขาได้รับรางวัลเหรียญเจ้าฟ้ามหิดลฯ ในฐานะผู้ที่สร้างความก้าวหน้าให้กับวงการวิทยาศาสตร์การแพทย์ของโลก

เขากล่าวว่า พบหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างมลพิษทางอากาศในเอเชียกับอาการ stroke และความจำเสื่อม

อาจารย์ Hachinski กล่าวว่ามลพิษในอากาศไม่มีพรมแดน กล่าวคืออากาศในกรุงปักกิ่งกับที่กรุงเทพฯ ก็อยู่ภายใต้ระบบบรรยากาศเดียวกัน

ปัจจุบันประชาชนในเมืองใหญ่ของประเทศจีน เช่น กรุงปักกิ่ง เผชิญกับปัญหาหมอกควันพิษ หรือ smog ซึ่งการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มลพิษทางอากาศลักษณะนี้ในจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรกว่าหนึ่งล้านคน โดยทำให้คนอายุสั้นลง 2 ถึง 5 ปี

อาจารย์ Hachinski บอกว่า ประเทศในเอเชียต้องจัดการกับปัญหามลพิษในอากาศที่มีความเกี่ยวเนื่องกับโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมๆ กัน

(รายงานโดย Ron Corben / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG