ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอเชียเตรียมเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและการที่เงินทุนหลั่งไหลเข้าไปหลังจากระบบธนาคารอเมริกันปล่อยเงินหกแสนล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอเมริกัน


เอเชียเตรียมเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและการที่เงินทุนหลั่งไหลเข้าไปหลังจากระบบธนาคารอเมริกันปล่อยเงินหกแสนล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอเมริกัน
เอเชียเตรียมเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและการที่เงินทุนหลั่งไหลเข้าไปหลังจากระบบธนาคารอเมริกันปล่อยเงินหกแสนล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอเมริกัน

หลังจากระบบธนาคารกลางอเมริกันปล่อยเงินหกแสนล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจอเมริกันที่ยังชะลอตัวอยู่ เอเชียก็เตรียมเผชิญรับผลกระทบต่างๆที่เกิดจากการกระทำดังกล่าว ตามรายงาน นักเศรษฐศาสตร์และบรรดาเจ้าหน้าที่คาดหมายว่าราคาของสินทรัพย์ต่างๆ จะแพงขึ้นในยามที่เอเชียไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น

ในวันพฤหัสบดี ราคาหุ้นตามตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญๆ ในเอเชียสูงขึ้นหลังจากระบบธนาคารกลางอเมริกันประกาศให้ทราบถึงเจตนารมณ์ที่จะกว้านซื้อพันธบัตรรัฐบาลอเมริกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะคงอัตราดอกเบี้ยซี่งอยู่ในระดับใกล้ถึงศูนย์เปอร์เซ็นต์ไว้ต่อไปและส่งเสริมให้บรรดาธนาคารให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ กู้เงิน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ราคาหุ้นในเอเชียคงจะสูงต่อไปขณะที่เงินทุนที่ว่านั้นหลั่งไหลเข้าสู่เอเชีย ระบบธนาคารกลางอเมริกันต้องการให้การเพิ่มการบริโภคในสหรัฐเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ อีกทั้งยังต้องการให้ราคาข้าวของสูงขึ้นเพื่อกันภาวะเงินฟุบ

แต่หัวหน้าเศรษฐกรและผู้กำหนดกลยุทธ์ อูวา พาร์พาร์ต แห่งบริษัทค้าหลักทรัพย์ Cantor Fitzgerald ที่ฮ่องกงกล่าวว่า มีผู้วิตกกังวลกันมากว่าเมื่อสหรัฐปล่อยเงินเหรียญสหรัฐให้หลั่งไหลไปในโลกและเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียไม่ว่าจะเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกง ประเทศไทยหรืออินโดนีเซีย การจัดการกับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้นทำได้ยากทีเดียว

การที่เงินเหรียญสหรัฐซึ่งค่าอ่อนลงหลั่งไหลเข้ามาในประเทศอื่นเป็นจำนวนมากๆนั้นนอกจากจะเป็นตัวทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อได้แล้ว คุณต้องคิดอยู่เสมอๆว่า เมื่อเงินเหรียญสหรัฐหลั่งไหลเข้ามาอย่างรวดเร็วได้ ก็ย่อมจะโดนถอนกลับออกไปอย่างรวดเร็วได้เช่นกัน

ส่วนคุณนอร์เมิ่น แชน หัวหน้าฝ่ายบริหารของการเงินแห่งฮ่องกง ซึ่งเท่ากับเป็นธนาคารกลางของฮ่องกงโดยพฤตินัยนั้นกล่าวว่า เราอาจใช้มาตรการซึ่งเหมาะเจาะกับตลาดการเคหะ สำหรับทางการเงินแห่งฮ่องกงนั้น เรานำมาตรการบางอย่างมาใช้ ซึ่งทำให้มาตรฐานด้านการกู้เงินรัดกุมยิ่งขึ้น จะติดตามสอดส่องภาวะตลาดต่อไป ตลอดจนจะนำมาตรการอื่นๆมาใช้ตามความเหมาะสม

ในวันพฤหัสบดี กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เตือนว่า จะใช้มาตรการที่จะควบคุมเหนี่ยวรั้งการหลั่งไหลเข้ามาของเงินทุนอย่างเข้มงวด ประเทศไทยและเกาหลีใต้ซึ่งโดนกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจากวิกฤติการณ์เศรษฐกิจปีพุทธศักราช 2540 ใช้มาตรการควบคุมด้านเงินทุนในวงจำกัดอยู่แล้ว ออสเตรเลียและอินเดียขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้สามารถกันภาวะเงินเฟ้อในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศอินโดนีเซียคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในวันพฤหัสบดี

การที่เงินเหรียญสหรัฐค่าอ่อนหมายถึงว่าเงินตราสกุลต่างๆในเอเชียนั้นค่าจะแข็งขึ้น ซึ่งจะทำให้สินค้าออกของทางเอเชียราคาแพงขึ้น ธนาคารชาติอย่างเช่นธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นกว้านซื้อเงินเหรียญสหรัฐ เพื่อชะลอการที่เงินเยนค่าแข็งขึ้น ในวันพฤหัสบดี ค่าของเงินเหรียญใต้หวัน เงินวอนเกาหลีใต้ เงินริงกิตต์มาเลเซียและเงินหยวนของจีนสูงขึ้น แต่ค่าของเงินเหรียญสหรัฐแข็งขึ้นนิดหน่อยเมื่อเทียบกับเงินเยน

XS
SM
MD
LG