ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารพัฒนาเอเชียรายงานว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาทางเอเชียในปีนี้ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดไว้


ธนาคารพัฒนาเอเชียรายงานว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาทางเอเชียในปีนี้ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดไว้
ธนาคารพัฒนาเอเชียรายงานว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาทางเอเชียในปีนี้ขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดไว้

ธนาคารพัฒนาเอเชียปรับเปลี่ยนคำพยากรณ์เกี่ยวกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของบรรดาประเทศกำลังพัฒนาทางเอเชียให้สูงกว่าเดิมเพราะการส่งออกเข้มแข็งและการบริโภคก็คึกคัก แต่ธนาคารพัฒนาเอเชียเตือนให้พึงระวังไว้ว่าการที่เงินตราจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้าสู่เอเชียมากขึ้นเรื่อยๆเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตราย

ธนาคารพัฒนาเอเชีย ซึ่งเคยพยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจของเอเชียที่กำลังพัฒนาจะอยู่ในอัตรา 7.5 เปอร์เซ็นต์นั้น เปลี่ยนคำพยากรณ์เสียใหม่ โดยพยากรณ์ว่าจะขยายตัวในอัตรา 8.2 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เพราะเศรษฐกิจจีนและของอินเดียขยายตัวอย่างเข้มแข็ง

แต่คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 7.3 เปอร์เซ็นต์เพราะการที่เศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมที่สำคัญๆ ซึ่งเป็นประเทศลูกค้ารายใหญ่ที่เอเชียส่งสินค้ามาจำหน่ายนั้นอาจขยายตัวช้าลง

คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 9.6 เปอร์เซ็นต์และเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 8.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

แต่หัวหน้าเศรษฐกรของธนาคารพัฒนาเอเชีย ลี จอง-หว่า เตือนให้ระวังความเสี่ยงต่างๆที่มากับเงินทุนจากต่างประเทศซึ่งยังคงหลั่งไหลเข้ามาสู่ประเทศในเอเชียที่เศรษฐกิจกำลังพัฒนาว่า การที่เงินทุนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมหาศาล และวิสัยที่อาจมีการถอนเงินทุนออกไปแบบปุบปับนั้นมีวิสัยว่าจะทำให้ตลาดการเงินในเอเชียปั่นป่วนและจะกดดันเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

เมื่อปีที่แล้ว มีเงินลงทุนหลั่งไหลเข้ามาราวสองแสนล้านเหรียญสหรัฐและยังไม่มีการถอนออกไป เรื่องดังกล่าวมีส่วนทำให้เงินตราต่างประเทศสำรองเพิ่มขึ้นและค่าของเงินตราแข็งตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ประเทศในเอเชียผู้พึ่งการส่งออกเป็นหลักกำลังวิตกกังวลกันอยู่ อนึ่งเรื่องที่วิตกกังวลกันอยู่ทั่วโลกก็คือว่า การที่เงินทุนหลั่งไหลเข้ามาอาจก่อให้เกิดสงครามเงินตรา อันได้แก่การที่ธนาคารกลางทุ่มเงินตราของตนเพื่อให้ค่าคงอ่อนตัวต่อไป หัวหน้าเศรษฐกรของธนาคารพัฒนาเอเชีย ลี จอง-หว่า กล่าวว่า ถ้าธนาคารกลางทำแบบนั้น ก็จะประสพปัญหาที่ว่าการที่มีการทุ่มเงินตราจำนวนมหาศาลเข้าสู่ตลาดการเงินภายในประเทศก็จะไปกดดันเรื่องเงินเฟ้อได้

ธนาคารพัฒนาเอเชีย ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ยืมเพื่อการพัฒนาโดยไม่หวังกำไรพยากรณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศทางภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะขยายตัวเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ระดับ 7.4 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ ในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะขยายตัวมากกว่าเพื่อนสำหรับปีนี้คือ 14 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจไทยขยายตัวมากเป็นที่สองคือ 7 เปอร์เซ็นต์ แต่ในปีหน้า การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้จะลดลงเหลือ 5.4 เปอร์เซ็นต์เพราะการส่งออกจะชลอตัวลงเนื่องจากอุปสงค์ลดลง

คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศทางภาคเอเชียกลางในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 5.1 เปอร์เซ็นต์ รายงานของธนาคารพัฒนาเอเชียระบุว่า การส่งออกแร่ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติกำลังช่วยให้เศรษฐกิจของภาคนี้ขยายตัว

XS
SM
MD
LG