ลิ้งค์เชื่อมต่อ

UNESCAP เตือนศก.เอเชียกำลังเผชิญบททดสอบสำคัญจากภาวะผันผวนของศก.โลก


UNESCAP logo
UNESCAP logo

สหประชาชาติเตือนว่าเศรษฐกิจเอเชียที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งกำลังเผชิญบททดสอบสำคัญ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยุโรปและความกังวลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ที่ร้านขายทองในย่านเยาวราช ลูกค้าคราคล่ำเต็มร้านเพื่อรอซื้อทองคำเพราะเชื่อว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยกว่า แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำในตลาดโลกขึ้นลงไม่แน่นอนท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจยุโรปคุณจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานสมาคมผู้ค้าทองแห่งประเทศไทย บอกว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐส่งผลให้ราคาทองคำร่วงหล่นลงมา

รายงานสำรวจของคณะกรรมการด้านสังคมและเศรษฐกิจฝ่ายเอเชียและแปซิฟิกของสหประชาชาติหรือ UNESCAP เตือนว่าความกังวลเร่งด่วนที่สุดของเอเชียตอนนี้คือสถานการณ์ไม่แน่นอนของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรหรือยูโรโซน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการส่งออกสินค้าจากเอเชีย โดย UNESCAP ประเมินว่าวิกฤตการณ์เศรษฐกิจของยุโรปซึ่งอาจนำไปสู่การล่มสลายของสกุลเงินยูโร อาจทำให้เอเชียสูญเสียรายได้จากการส่งออกถึง 400 ล้านดอลล่าร์

อย่างไรก็ตาม คุณ Aynul Hasan นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ UNESCAP ชี้ว่าหลายประเทศในเอเชียต่างเตรียมรับมือกับปัญหาดังกล่าวแล้ว ตัวอย่างเช่นประเทศจีนที่ได้เริ่มกระบวนการสร้างสมดุลใหม่ทางเศรษฐกิจ ด้วยการลดการพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนแล้วหันมาให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น

UNESCAP คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะเติบโตเฉลี่ยราว 6.5% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 7% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตลดลงจาก 9% เมื่อปีก่อนเหลือเพียง 8.6% ในปีนี้เช่นเดียวกับเศรษฐกิจอินเดียที่คาดว่าจะขยายตัวลดลงเหลือเพียง 6.9% โดยนักเศรษฐศาสตร์ของสหประชาชาติระบุว่าปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจจีนและอินเดียขยายตัวลดลงนั้นคือภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งมาตรการกีดกันสินค้านำเข้าของประเทศที่พัฒนาแล้ว

ถึงกระนั้น UNESCAP ยังเชื่อว่าภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจะยังคงเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในภาวะผันผวนเช่นนี้

XS
SM
MD
LG