ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ศก.เอเซียยังพึ่งพาศก.ของประเทศตะวันตกอยู่มากเห็นได้จากความผันผวนของตลาดหุ้น


นักวิเคราะห์ชี้ศก.เอเซียยังพึ่งพาศก.ของประเทศตะวันตกอยู่มากเห็นได้จากความผันผวนของตลาดหุ้น
นักวิเคราะห์ชี้ศก.เอเซียยังพึ่งพาศก.ของประเทศตะวันตกอยู่มากเห็นได้จากความผันผวนของตลาดหุ้น

แม้ว่าเศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเซียเติบโตรวดเร็วในช่วงหลายปีมานี้ แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นต่างๆในเอเซียกลับประสบภาวะผันผวนจากข่าวสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรป ทำให้นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเชื่อว่าแท้จริงแล้ว เศรษฐกิจเอเซียยังพึ่งพาประเทศทางตะวันตกมากกว่าที่คิดกันไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการส่งออก

ช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นในเอเซียผันผวนอย่างมากตามการขึ้นลงของดัชนีหุ้นในสหรัฐและยุโรป สืบเนื่องจากข่าวการลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วรวมทั้งปัญหาหนี้ในยุโรป ก่อนที่หุ้นจะกระเตื้องขึ้นมาเมื่อวันพุธหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศคงระดับอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไปอีก 2 ปี และในวันพฤหัสบดี หุ้นในเอเซียยังคงปรับตัวลดลงอีกเล็กน้อยเมื่อปิดตลาด ในขณะที่ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

คุณ Cyn Young Park นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซียในกรุงมะนิลา กล่าวว่าความผันผวนของตลาดหุ้นเอเซียดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านักลงทุนในเอเซียยังมองสถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเอเซียเช่นกัน การที่ราคาทองคำแพงขึ้นแสดงให้เห็นว่านักลงทุนพากันหันไปถือทองคำมากขึ้นเพราะเชื่อว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยกว่า

คุณ Cyn Young Park ระบุว่าสถานการณ์ในขณะนี้ขยายจากความตกใจไปเป็นอาการหวั่นวิตกแตกตื่น ซึ่งหากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้จะก่อให้เกิดปัญหาต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวม นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซียผู้นี้ยังบอกด้วยว่า ที่ผ่านมาบรรดานักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์ในเอเซียต่างเชื่อว่าการเติบโตของชนชั้นกลางในเอเซียและปริมาณการค้าระหว่างประเทศในเอเซียเองที่เพิ่มมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าเอเซียพึ่งพากลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้แก่สหรัฐ ยุโรปและญี่ป่นุหรือที่เรียกว่า G-3 น้อยลง แต่จากความผันผวนที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นแล้วว่า แนวคิดดังกล่าวไม่จริงเสียทีเดียว

คุณ Cyn Young Park ระบุว่าแม้ปริมาณการค้าภายในภูมิภาคเอเซียเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่ในที่สุดแล้วความต้องการสินค้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศกลุ่ม G-3 ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่นประสบปัญหา นักลงทุนในเอเซียก็มิอาจอยู่นิ่ง

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ชี้ว่าการที่ความต้องการสินค้าทั่วโลกกำลังลดลงในขณะนี้ ได้ช่วยผ่อนคลายความกังวลเรื่องปัญหาเงินเฟ้อในประเทศจีนและอีกหลายประเทศในเอเซีย โดยล่าสุดธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซียกำลังกระตุ้นให้บรรดาธนาคารกลางของประเทศต่างๆในเอเซียระงับการใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อไว้ชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์ด้านการเงินและตลาดหุ้นทั่วโลกจะบรรเทาเบาบางลง

XS
SM
MD
LG