ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาหุ้นและทรัพย์สินในอเมริกาตกต่ำ ผู้คนหันไปซื้อทองคำมาเก็บแทนที่ ทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง


ราคาหุ้นและทรัพย์สินในอเมริกาตกต่ำ ผู้คนหันไปซื้อทองคำมาเก็บแทนที่ ทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง
ราคาหุ้นและทรัพย์สินในอเมริกาตกต่ำ ผู้คนหันไปซื้อทองคำมาเก็บแทนที่ ทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

ดัชนีตลาดหุ้นและราคาทรัพย์สิน โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำในอเมริกา ทำให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลาในช่วงหลายเดือนมานี้ แต่ไม่เพียงแต่คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเท่านั้นที่หาซื้อทองคำกันในตอนนี้ ผู้คนในจีนและอินเดียนำหน้าประเทศอื่นๆในการเพิ่มความต้องการทองคำในตลาดโลก นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในช่วงเวลาอย่างนี้ ทองคำเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างปลอดภัย

ดัชนีตลาดหุ้นและราคาทรัพย์สิน โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำในอเมริกา ทำให้ราคาทองคำเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลาในช่วงหลายเดือนมานี้ ใครบ้างที่หันมาลงทุนซื้อทองคำ

ในสมัยบุกเบิก คนอเมริกันมุ่งหน้าขึ้นเหนือไปรัฐ Alaska เพื่อขุดหรือร่อนหาทองคำ แต่ในสมัยนี้ ไม่ต้องไปไกล ที่ร้าน May Jeweler ใกล้กรุงวอชิงตันมีลูกค้าเข้าไม่ขาดสายในตอนนี้

คุณ Dia Majumbar บอกว่า อยากจะหาสายสร้อยกับจี้เล็กๆสักชุดหนึ่ง เธอบอกว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่ซื้อทอง รู้ว่ายังไงๆก็มีทรัพย์สินเก็บไว้ เป็นที่อุ่นใจ

เมื่อสองสามปีก่อน สายสร้อยเส้นหนึ่งราคาราวๆ 300 ดอลล่าร์ แต่เดี๋ยวนี้ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 900 เหรียญหรือมากกว่านั้นแล้ว

รองผู้จัดการร้าน คุณ Vincent Nguyen บอกว่า ทองรูปพรรณที่ร้านเลือกมาขาย มุ่งเป้าไปที่ลูกค้าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นพิเศษ

คุณ Vincent บอกว่ามีลูกค้าหลายคนที่เก็บหอมรอบริบเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อจะซื้อเหรียญทองหนักหนึ่งออนซ์เป็นการลงทุน ซึ่งนับว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย เป็นประกัน โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจถดถอย

แต่ศาสตราจารย์ Larry Shinagawa ผู้อำนวยการโครงการเอเชียน-อเมริกันศึกษา ที่มหาวิทยาลัย Maryland ตั้งประเด็นว่าเป็นเรื่องจิตวิทยาหรือเปล่า

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า การถือทองคำทำให้มีความรู้สึกว่ามีของมีค่ายั่งยืนในโลกที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงและความปั่นป่วน แต่ก็ยอมรับด้วยว่า วัฒนธรรมประเพณีเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียนิยมซื้อทองคำและโลหะมีค่าอื่นๆ และว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ค่าของสินทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ของคนกลุ่มนี้ลดลงราวๆ 60 – 68 เปอร์เซ็นต์

ไม่เพียงแต่คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเท่านั้นที่หาซื้อทองคำกันในตอนนี้ ผู้คนในจีนและอินเดียนำหน้าประเทศอื่นๆในการเพิ่มความต้องการทองคำในตลาดโลก

ศาสตราจารย์ Anil Gupta แห่งคณะบริหารธุรกิจ Smith School of Business ของมหาวิทยาลัย Maryland บอกว่าเมื่อมองไปในช่วงสอง สาม สี่ ห้าปีข้างหน้า มีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจโลก ตลาดหุ้น ก็จะยังมีความไม่แน่นอนอยู่ต่อไปเป็นอย่างมาก ในช่วงเวลาอย่างนี้ ทองคำเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างปลอดภัย

XS
SM
MD
LG