ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำของภาคีสมาคมอาเซียนประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยขณะที่พม่าบ่งชี้ว่าจะปล่อยนางออง ซาน ซู จี หลังการเลือกตั้ง


ผู้นำของภาคีสมาคมอาเซียนประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยขณะที่พม่าบ่งชี้ว่าจะปล่อยนางออง ซาน ซู จี หลังการเลือกตั้ง
ผู้นำของภาคีสมาคมอาเซียนประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยขณะที่พม่าบ่งชี้ว่าจะปล่อยนางออง ซาน ซู จี หลังการเลือกตั้ง

ผู้นำของชาติภาคีสมาคมอาเซียนเปิดการเจรจา ณ กรุงฮานอย โดยเพ่งไปที่เรื่องเศรษฐกิจและการรวมตัวกันในภูมิภาค แต่ทว่าเรื่องการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในพม่าและเรื่องที่พม่าจะปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี เมื่อใดนั้นเห็นชัดว่าเป็นเรื่องที่วิตกกังวลกันอย่างมากในการประชุมวันแรก

ในวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหวียน ตึง หย่อมเป็นผู้กล่าวปราศรัยเปิดการประชุมสุดยอด เขากล่าวว่า สมาคมอาเซียนมีส่วนอย่างใหญ่หลวงในการทำให้ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทรงเสถียรภาพ เขากล่าวผ่านล่ามว่า สมาคมอาเซียนควรส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้บรรดาหุ้นส่วนของเรามีความพัวพันอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และมีส่วนร่วมในลักษณะเสริมสร้างในการสลายประเด็นปัญหาที่เกี่ยวโยงกับสันติภาพ ความมั่นคง และการพัฒนาในภูมิภาคนี้ในขณะที่ทำให้บทบาทที่เป็นหัวใจสำคัญของสมาคมอาเซียนและการสนับสนุนการสร้างสรรค์ประชาคมอาเซียนนั้นดำเนินไปอย่างมั่นคง

ตามที่คาดหมายกันไว้ บรรดาผู้นำของสมาคมอาเซียนจะถกกันเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งในพม่าซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 เดือนหน้านั้นด้วย มีการกันที่นั่งในรัฐสภาสำหรับฝ่ายทหารไว้ร้อยละ 25 พรรคฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทหารโดนยุบหลายพรรค และชนกลุ่มน้อยนับล้านๆคนไม่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง

ในวันพฤหัสบดี นาย ยาน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่ากล่าวบ่งชี้ต่อบรรดานักการทูตว่า จะมีการปล่อยนางออง ซาน ซู จี ทันทีที่นางพ้นโทษ เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งผ่านไปแล้วหลายวัน

เลขาธิการสมาคมอาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณกล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ยาน วิน ลั่นวาจาเช่นนั้นระหว่างการร่วมรับประทานอาหารค่ำเป็นการภายในกับบรรดานักการทูตในวันพุธ บทลงโทษกักบริเวณนางออง ซาน ซู จีให้อยู่ภายในบ้านพักครั้งปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 เดือนหน้า บรรดานักการทูตกล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าบอกรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอื่นๆว่า พลเอก ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในเดือนหน้า แต่ตามการคาดทาย พลเอก ตานฉ่วย จะอยู่ในอำนาจ โดยอาจดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มิได้มาจากการเลือกตั้ง สำนักข่าว Associated Press อ้างคำพูดของนักการทูตผู้หนึ่งที่กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ยาน วินบอกว่า พลเอกตาน ฉ่วย จะวางมือจากอำนาจหลังการเลือกตั้ง

คาดกันว่า ผู้นำของบรรดาภาคีสมาคมอาเซียนจะทำความตกลงกันเกี่ยวกับแผนการปรับปรุงการเชื่อมโยงติดต่อกันในภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้นขณะที่พวกเขาเคลื่อนไหวจัดตั้งประชาคมแบบสหภาพยุโรปภายในปีพุทธศักราช 2558

ในวันพุธ เลขาธิการสมาคมอาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ กล่าวต่อบรรดานักธุรกิจชั้นนำของภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า การลงทุนในหมู่ภาคีสมาคมอาเซียนเองมีอยู่แค่ 12% ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของสิงคโปร์ในอินโดนีเซีย สิงคโปร์ในมาเลเซียและมาเลเซียในอินโดนีเซีย เราจำต้องลงทุนระหว่างกันและในหมู่ภาคีด้วยกันให้มากยิ่งกว่านี้

ในวันศุกร์ ประมุขแห่งรัฐของบรรดาภาคีสมาคมอาเซียนพบหารือกับเลขาธิการสหประชาชาติ บัน คี-มูน ผู้แสดงความคับข้องใจเกี่ยวกับพม่ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บรรดาประมุขแห่งรัฐยังเจรจากับผู้นำของญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ด้วย

ส่วนในวันเสาร์ บรรดาประมุขแห่งรัฐ ผู้นำของจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อินเดียและนิวซีแลนด์ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก สหรัฐและรัสเซียจะร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์และจะเข้าร่วมในฐานะภาคีโดยสมบูรณ์ในปีหน้า

บรรดาผู้นำของภาคีสมาคมอาเซียนจะพยายามทำให้การสลายปัญหาเรื่องการพิพาทกับจีนเกี่ยวกับดินแดนทางทะเลจีนใต้ประสบความก้าวหน้า จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้ทั้งทะเล ซึ่งทำให้จีนขัดแย้งกับบรูไน ฟิลิปปินส์ ใต้หวันและเวียดนามเกี่ยวกับเรื่องหมู่เกาะพาราเซลและหมู่เกาะสแปรตลีย์ สมาคมอาเซียนตกลงกับจีนว่าจะใช้สันติวิธีสลายข้อพิพาท แต่จีนยังคงกักเรือประมงค์เวียดนามที่แล่นในย่านนั้นไว้อยู่บ่อยๆ

ภาคีของสมาคมอาเซียนได้แก่บรูไน พม่า กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ประเทศไทย และเวียดนาม

XS
SM
MD
LG