ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำอาเซียนที่เข้าร่วมประชุมที่กรุงพนมเปญเรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่าเร็วกว่ากำหนด


การประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเซียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนเริ่มขึ้นในวันอังคารที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา

การประชุมสุดยอดสมาคมอาเซียนครั้งที่ 21 ที่กรุงพนมเปญครั้งนี้มีขึ้น 2 วันระหว่างวันที่ 3-4 เมษายนนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซ็น กล่าวเปิดการประชุมในฐานะที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมและดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีนี้ โดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทำงานรวมกันเพื่อลดช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่ร่ำรวยและประเทศยากจนในอาเซียน


ประเด็นสำคัญเรื่องหนึ่งในการประชุมอาเซียนปีนี้คือเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งก่อนหน้าการประชุมครั้งนี้นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่ารัฐบาลกัมพูชาไม่ต้องการนำประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้ขึ้นมาหารือเป็นประเด็นหลัก เนื่องจากกัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับจีน และได้รับประโยชน์มากมายจากการลงทุนของจีน

ทางด้านประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เบนิกโน่ อาคีโน่ กล่าวต่อที่ประชุมอาเซียนว่า สมาชิกสมาคมอาเซียน 10 ประเทศควรร่วมจัดทำระเบียบปฏิบัติว่าด้วยเรื่องการกล่าวอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ภายในกลุ่มอาเซียนก่อนที่จะดำเนินการเจรจากับจีนเพื่อบรรเทาความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้ แต่ทางจีนเองยืนยันมาตลอดว่าต้องการเจรจากับประเทศกลุ่มอาเซียนเป็นรายประเทศ ซึ่งการประชุมในวันอังคารก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องนี้ได้

ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้นำอาเซียนเรียกร้องให้นานาชาติยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่าเร็วกว่ากำหนด หลังจากพม่าจัดการเลือกตั้งไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซูจีได้ชัยชนะถล่มทลาย

ประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง กล่าวกับสำนักข่าว Associated Press ระหว่างร่วมประชุมอาเซียนที่กรุงพนมเปญว่า แม้พรรคของตนจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งแต่ตนถือว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับผู้สังเกตุการณ์ชาวต่างชาติหลายคนที่ต่างบอกว่าการเลือกตั้งในพม่าเมื่อวันอาทิตย์เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมแม้จะมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งบ้างในบางพื้นที่

ทางด้านนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าผลสำเร็จของการเลือกตั้งในพม่าครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของสมาคมอาเซียนเช่นกัน หลังจากที่อาเซียนถูกตำหนิมาโดยตลอดเรื่องวิธีการกดดันให้เกิดการปฏิรูปการเมืองในพม่า

คุณแลรี่ จาแกน นักวิเคราะห์ด้านอาเซียนชี้ว่า ผู้นำอาเซียนหลายคนต่างกล่าวเอาความชอบว่าอาเซียนมีส่วนในการผลักดันให้พม่าก้าวเดินสู่เส้นทางแห่งประชาธิปไตย จนประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งซ่อมซึ่งถือเป็นข่าวดีของกลุ่มอาเซียนเอง

XS
SM
MD
LG