ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำไทย-กัมพูชาตกลงกันไม่ได้เรื่องพรมแดนในการประชุมอาเซียนที่จาการ์ต้า


ผู้นำไทย-กัมพูชาตกลงกันไม่ได้เรื่องพรมแดนในการประชุมอาเซียนที่จาการ์ต้า
ผู้นำไทย-กัมพูชาตกลงกันไม่ได้เรื่องพรมแดนในการประชุมอาเซียนที่จาการ์ต้า

การประชุมสุดยอดของอาเซียนที่กรุงจาการ์ต้าซึ่งอินโดนีเซียพยายามเป็นคนกลางเพื่อให้มีข้อตกลงเรื่องพรมแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาเสร็จสิ้นลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม โดยยังไม่มีความตกลงใดใด และนายกรัฐมนตรีของไทยชี้ว่ากัมพูชาเป็นฝ่ายทำให้เกิดข้อขัดแย้งครั้งนี้ขึ้นด้วยการส่งทหารเข้าไปในพื้นที่ซึ่งเป็นที่โต้แย้ง อันเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศทำขึ้นเมื่อปี 2543 ผู้นำของไทยกล่าวด้วยว่าปัญหานี้ควรขบแก้ด้วยการเจรจาระหว่างสองประเทศโดยไม่มีการนำองค์การสหประชาชาติหรือศาลโลกเข้ามายุ่งเกี่ยวตามที่กัมพูชาต้องการ

นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวด้วยว่าไทยเห็นด้วยเรื่องการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ของอินโดนีเซียเข้าไปสอดส่องในพื้นที่ซึ่งเป็นกรณีพิพาทได้ แต่การตกลงเรื่องนี้ต้องเกี่ยวโยงกับการถอนทหารของทั้งสองฝ่ายออกจากพื้นที่โต้แย้ง อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้บอกปัดเรื่องนี้ โดยอ้างว่าการถอนทหารกัมพูชาออกจากดินแดนของตนเองนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และว่าไทยต้องยอมตกลงอย่างเป็นทางการให้ผู้สังเกตุการณ์ของอินโดนีเซียเข้าไปในพื้นที่ ก่อนที่จะมีการหารือกันต่อไป

นอกจากประเด็นเรื่องไทย-กัมพูชาแล้ว ที่ประชุมสุดยอดของอาเซียนได้ยอมรับในหลักการต่อคำขอของพม่า ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานของสมาคมอาเซียนในปี 2557 โดยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการสร้างประชาธิปไตยในพม่า สำหรับประเด็นอื่นๆ ในการประชุมครั้งนี้ยังรวมถึงเรื่องความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน กรณีพิพาทด้านพรมแดนในทะเลจีนใต้ การค้ามนุษย์ และคำขอของติมอร์ตะวันออกที่จะเข้าเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียนด้วย

XS
SM
MD
LG