ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ประชุม ASEAN Regional Forum หารือเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและโครงการลับของ NSA


U.S. Secretary of State John Kerry speaks during a news conference at the ASEAN forum in Bandar Seri Begawan, Brunei, July 1, 2013.
U.S. Secretary of State John Kerry speaks during a news conference at the ASEAN forum in Bandar Seri Begawan, Brunei, July 1, 2013.
ขณะนี้ที่บรูไนกำลังมีการประชุม ASEAN Regional Forum ซึ่งมี รมต.ต่างประเทศของสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เข้าร่วม ประเด็นสำคัญในการหารือมีตั้งแต่เรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และโครงการลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลอเมริกัน

รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ John Kerry พบปะกับ รมต.ต่างประเทศของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุม ASEAN Regional Forum ที่บรูไน และได้กล่าวชมเชยจีนที่พยายามโน้มน้าวอย่างหนักแน่นเพื่อให้เกาหลีเหนือยอมล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

รมต.John Kerry ระบุว่าทั้ง 4 ประเทศคือ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ต่างเห็นพ้องกันและยืนยันเป็นหนึ่งเดียวว่า เกาหลีเหนือต้องยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยจีนได้รับปากกับตนแล้วว่าได้พยายามใช้มาตรการต่างๆเพื่อกดดันเกาหลีเหนือในเรื่องนี้

ทางด้าน รมต.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ Yun Byung-se ชี้ว่าเกาหลีเหนือจำเป็นต้องยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และปรับเปลี่ยนนโยบายที่เสี่ยงต่อการเกิดสงคราม รมต.Yun Byung-se กล่าวว่าประชาคมโลกจะไม่ทนต่อการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออีกต่อไป และว่าโครงการนิวเคลียร์และการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือกำลังเดินไปสู่ความล้มเหลว และจะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการคุมคามประเทศอื่น

รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ John Kerry ระบุว่า บรรดาผู้นำของเกาหลีเหนือควรตระหนักว่ามีหนทางหรือทางเลือกอื่นที่ดีกว่าการดื้อดึงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ต่อไป รมต.Kerry ชี้ว่าโอกาสเกิดความสัมพันธ์อันราบรื่นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน และสหรัฐกับเกาหลีเหนือนั้น ขึ้นอยู่กับการเข้าร่วมในโครงการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ในการเจรจากับ รมต.ต่างประเทศของจีน Wang Yi รมต.Kerry ยังได้หารือถึงเรื่องของนาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างของบริษัทที่ปรึกษาที่ทำงานให้กับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ผู้เปิดเผยโครงการลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตในสหรัฐ ก่อนที่จะหนีไปฮ่องกงและเดินทางต่อไปยังรัสเซียในเวลาต่อมา

ก่อนการประชุมที่บรูไน รมต.Kerry ได้กล่าวถึงผลที่จะตามมา หากจีนและรัสเซียช่วยเหลือนาย Snowden หลบเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในสหรัฐ แต่ล่าสุด รมต.Kerry ระบุว่าการจัดการเรื่องนี้จะต้องทำให้สมดุลกับประเด็นอื่นที่สหรัฐมีกับจีน รวมถึงเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

เชิญรับฟังรายงานจากคุณทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG