ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาติแถบลุ่มแม่น้ำโขงจับมือสร้างเเหล่งข้อมูลกลางต่อต้านยาเสพติด


FILE - Thai policemen display intercepted drugs - 226 kilograms (498 pounds) of crystal meth and 8 kilograms (18 pounds) of heroin - during press a conference in Bangkok, Thailand, March 24, 2016. Thai police arrested 15 Malaysians as part of the heist.
FILE - Thai policemen display intercepted drugs - 226 kilograms (498 pounds) of crystal meth and 8 kilograms (18 pounds) of heroin - during press a conference in Bangkok, Thailand, March 24, 2016. Thai police arrested 15 Malaysians as part of the heist.

ชาติลุ่มน้ำโขงจะสร้างเเหล่งข้อมูลกลางร่วมกันเกี่ยวกับยาเสพติดตามความร่วมมือในแผน 10 ปีต้านยาเสพติดของสมาคมอาเซียน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00

พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวกับเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดระดับภูมิภาคประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียน ประเทศผู้บริจาคเงินทุนและหน่วยงานต่างๆ ว่ามีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มโครงการความร่วมมือหลายโครงการ เพื่อปราบปรามการผลิตยาเสพติดในภูมิภาค

และยังได้เรียกร้องให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นการบริการดูแลทางสุขภาพและการสร้างงานแก่ผู้ติดยาเสพติด ตามโครงการแผนปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด 10 ปี ของสมาคมอาเซียน

สมาคมอาเซียนยังไม่สามารถตกลงกันได้ ในด้านขั้นตอนทางนโยบายที่จำเป็นในการรับมือกับปัญหาการผลิตยาเสพติดเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยากระตุ้นประสาทประเภทยาแอมเฟตามีนและเฮโรอีน

ในไทย อินโดนีเซียและบรูไน มีการใช้ยาแอมเฟตามีนเพิ่มมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่หลายคนกล่าวว่า เฮโรอีนกลับเป็นปัญหาใหญ่กว่าสำหรับอินโดนีเซีย

ไทย ลาว และเวียดนาม กำลังพยายามเน้นนโยบายไปที่การฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดเป็นหลักแต่การปราบปรามผู้ลักลอบค้ายาเสพติดและผู้ใช้ในฟิลิปปินส์ ภายใต้นโยบายปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีคนใหม่ ทำให้มีคนเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 3,000 คน และถูกนานาชาติประณามว่าละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน

รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ มานพ คณะโต นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคครั้งนี้ด้วย โดยบอกว่าการประชุมมีเป้าหมายส่งเสริมความร่วมมือและความช่วยเหลือแก่ประเทศในกลุ่มอาเซียน ให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ มานพ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมเจ้าหน้าที่ในประเทศเพื่อนบ้าน ในการจัดทำรายงานเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด และจัดทำระบบข้อมูลให้ได้มาตรฐาน เพื่อเพิ่มระดับให้เท่าเทียมกับประเทศอื่นๆ

จากข้อมูลของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติหรือ UNODC เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผชิญกับปัญหายาเสพติดรุนแรง เนื่องจากมีเครือข่ายลักลอบค้ายาเสพติดจำนวนมาก

ในเดือนพฤษภาคม ข้อตกลงเพื่อความเข้าใจร่วมกันแห่งแม่น้ำโขง หรือ Mekong Memorandum of Understanding เกี่ยวกับการควบคุมยาเสพติด ได้สร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคให้ใกล้ชิดมากขึ้น ทั้งไทย กัมพูชา ลาว จีน พม่าและเวียดนาม

และยังมีเจ้าหน้าที่จากอินเดียเข้าร่วมด้วย เพราะอินเดียเป็นแหล่งผลิตสำคัญของสารเคมีตั้งต้นหลายตัว

(รายงานโดย Ron Corben กรุงเทพฯ / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG