ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีเกษตรของชาติภาคี EU ประชุมฉุกเฉินเรื่องการแพร่ระบาดเชื้อ E. Coli ที่ยังหาต้นตอไม่ได้ เสปนเรียกร้องค่าชดเชยให้กับชาวไร่ของตน


รัฐมนตรีเกษตรของชาติภาคี EU ประชุมฉุกเฉินเรื่องการแพร่ระบาดเชื้อ E. Coli ที่ยังหาต้นตอไม่ได้ เสปนเรียกร้องค่าชดเชยให้กับชาวไร่ของตน
รัฐมนตรีเกษตรของชาติภาคี EU ประชุมฉุกเฉินเรื่องการแพร่ระบาดเชื้อ E. Coli ที่ยังหาต้นตอไม่ได้ เสปนเรียกร้องค่าชดเชยให้กับชาวไร่ของตน

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของประเทศภาคีสหภาพยุโรป หรือ EU กำลังประชุมกันเพื่อหาทางจัดการกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ E. Coli รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของเสปนเรียกร้องให้เยอรมนีจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่ชาวนาของเสปน ที่ถูกกล่าวหาว่า ต้นตอของเชื้อ E. Coli คือแตงกวาที่นำเข้าจากเสปน ซึ่งพิสูจน์ได้ในเวลาต่อมาว่าไม่เป็นความจริง จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังระบุลงไปไม่ได้ว่า แหล่งที่มาของเชื้อแบคทีเรียร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้นี้ คืออะไร

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของประเทศภาคีสหภาพยุโรป หรือ EU กำลังประชุมกันเพื่อหาทางจัดการกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ E. Coli

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของเสปนเรียกร้องให้เยอรมนีจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวไร่ชาวนาของเสปน ที่ถูกกล่าวหาว่า ต้นตอของเชื้อ E. Coli คือแตงกวาที่นำเข้าจากเสปน ซึ่งพิสูจน์ได้ในเวลาต่อมาว่าไม่เป็นความจริง

แต่หลายประเทศ รวมทั้งรัสเซียห้ามนำเข้าผักสดจากเสปน ทำให้ชาวไร่ชาวนาในเสปนสูญเสียรายได้หลายร้อยล้านยูโร

รมต. Rosa Aguilar ของกระทรวงเกษตรเสปนกล่าวว่า เยอรมนีจะต้องจ่ายค่าเสียหายชดใช้เกษตรกรในเสปนเต็มตามจำนวน ถ้าไม่เช่นนั้น เสปนก็อาจดำเนินการทางกฎหมาย

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า การตัดสินว่าจะชดเชยใคร เป็นจำนวนเท่าไหร่นั้น เป็นเรื่องยากก่อนจะรู้ว่าแหล่งที่มาของเชื้อโรค คืออะไร ศจ. David Haymann ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความมั่นคงทางสาธารณสุขของโลก และสอนอยู่ที่ London School of Hygiene and Tropical Medicine บอกว่า ผักที่นักวิทยาศาสตร์ทดสอบ เป็นผักที่เก็บมาใหม่ ไม่ใช่แตงกวาหรือถั่วงอก หรืออาหารที่ทำให้ผู้คนล้มเจ็บเสียชีวิตเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการฝ่ายการเกษตรของ EU เสนองบฯให้ความช่วยเหลือเกษตรกรทั่ว EU มูลค่า 150 ล้านยูโร ซึ่งประมาณว่าเกือบจะครึ่งหนึ่งของความเสียหายแก่ชาวไร่ชาวนาในเสปนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นาย John Dalli ผู้อำนวยการฝ่ายสาธารณสุขของ EU แถลงต่อรัฐสภา EU เมื่อเร็วๆนี้ว่า นักวิทยาศาสตร์ยังกำลังพยายามจะหาแหล่งที่มาของเชื้อ E. Coli อยู่ต่อไป และเตือนว่า ในขณะที่ยังกำลังสืบสวนหาแหล่งที่มาอยู่นี้ ทุกฝ่ายควรระมัดระวังไม่ด่วนตัดสินใจก่อนจะได้ผลการทดสอบ รวมทั้งการแถลงข่าวเมื่อเร็วๆนี้ที่กล่าวหาว่า ถั่วงอกในภาคเหนือของเยอรมนีเป็นต้นตอของเชื้อโรค ซึ่งก็ต้องแก้ข่าวนั้นอีกในเวลาต่อมา

ศจ. David Haymann กล่าวเสริมว่า แม้จะยังหาต้นตอไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อ E. Coli ได้

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความมั่นคงทางสาธารณสุขของโลกกล่าวว่า ที่สำคัญก็คือ เรารู้จักวิธีควบคุมการแพร่ระบาด ด้วยการล้างผัก ผลไม้ ใช้ความระมัดระวังในเรื่องอาหารการกินและการทำกับข้าว และรักษาความสะอาดโดยเฉพาะบริเวณที่ใช้ล้างผักและผลไม้

ศจ. David Haymann กล่าวเตือนด้วยว่า นักการเมืองมักจะเป็นผู้ออกข่าว แทนที่จะเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยที่อาจจะไม่มีข้อมูลที่จำเป็น จึงเสนอแนะว่า ในอนาคต ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น นักระบาดวิทยา นักวิทยาศาสตร์ นักเทคโนโลยีทางการแพทย์ ควรทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับนักการเมืองและผู้นำทางการเมือง เพื่อให้เป็นที่แน่ใจว่า สามารถให้ข้อมูลตามความต้องการทางการเมืองได้ โดยมีหลักฐานรองรับ

จนถึงขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบว่า ต้นตอของเชื้อ E. Coli คืออะไร

XS
SM
MD
LG