ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความเสียหายทางเศรษฐกิจ จากการระเบิดของภูเขาไฟที่ไอซแลนด์


เศรษฐกรและนักการเมืองทางยุโรป กำลังเริ่มประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ อันเกิดจากเถ้าถ่าน จากการระเบิดของภูเขาไฟที่ไอซแลนด์

เศรษฐกรและนักการเมืองทางยุโรป กำลังเริ่มประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ อันเกิดจากเถ้าถ่าน จากการระเบิดของภูเขาไฟที่ไอซแลนด์ ขณะที่ยุโรปกำลังขวนขวาย พยายามที่จะเปิดท่าอากาศยานต่างๆ ให้เครื่องบินขึ้นลงได้ใหม่ นอกจากนี้การระเบิดของภูเขาไฟที่ไอซแลนด์ ยังกระทบกระเทือนไปถึงเอเชียด้วย

ประธานของคณะกรรมการแห่งยุโรป โฮเซ่ หม่านวล บาโรโซ่ สั่งการให้ศึกษาอย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับผลกระทบ ที่เมฆหมอกเถ้าถ่านจากการระเบิดของภูเขาไฟ มีต่อเศรษฐกิจของยุโรป แต่ผลกระทบบางส่วนนั้นมองเห็นได้อย่างง่ายดาย

การปิดน่านฟ้าบางส่วน หรือทั้งหมดตามประเทศทางยุโรป ราวสามสิบประเทศในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ทำให้สายการบินต่างๆ สูญเสียรายได้วันละราวๆ สองร้อยเจ็ดสิบล้านเหรียญสหรัฐ

หัวหน้าเศรษฐกร ไซม่อน ทิลฝอร์ดแห่งศูนย์เพื่อการปฏิรูปแห่งยุโรปซึ่งตั้งอยู่ ณ กรุงลอนดอนกล่าวว่าบริษัทประกัน บริษัทขนส่งทางอากาศ และบริษัทรับส่งพัสดุภัณฑ์อย่างเช่นยูไนเต็ด พาร์เซิ่ล โพสท์นั้นโดนกระทบกระเทือนอย่างหนักหน่วง และว่าผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ซึ่งส่วนใหญ่ ลำเลียงมาทางเครื่องบินจากแอฟริกาตะวันออก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประเทศยากจนเหลือเกินบางส่วนตั้งอยู่ไปสู่ยุโรปนั้นจะโดนกระทบกระเทือนอย่างหนักหน่วงมากทีเดียว

ในวันจันทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงขนส่งของประเทศภาคีสหภาพยุโรป กำลังประชุมกันทางวิดีโอเกี่ยวกับปัญหายุ่งยากดังกล่าว ประธานของคณะกรรมการการขนส่งแห่งยุโรป ซีม แคลลาสกล่าวว่า หมอกควันเถ้าถ่านนี้อาจจะกระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ ของอุตสาหกรรมสายการบิน มากกว่าตอนที่ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐเมื่อเดือนกันยายน ปีพุทธศักราชสองพันห้าร้อยสี่สิบสี่เสียอีก

ขณะเดียวกัน กลุ่มอุตสาหกรรมการบิน IATAกำลังเรียกร้องให้เปิดน่านฟ้าบางส่วน แต่ทว่าธุรกิจบางภาค เช่นการขนส่งโดยรถบัส และการขนส่งทางรถไฟก็กำลังเฟื่องฟู อีกทั้งโรงแรมต่างๆ ก็มีผู้โดยสารเครื่องบินที่ตกค้างอยู่นั้นมาพักกันแน่นขนัด

ทางด้านเอเชียนั้น ผู้แถลงข่าว อัลเบิร์ต เจี๋ยง แห่งสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ กล่าวที่สิงคโปร์ว่านอกจากสายการบินต่างๆ ของโลกจะขาดรายได้ วันละประมาณสองร้อยล้านเหรียญสหรัฐแล้ว ผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ทางเอเชีย ยังขาดรายได้เพราะกลับไปทำงานไม่ได้ และการขนส่งสินค้าและบริการยังทำไม่ได้ด้วยเช่นกัน

คาดว่าการระงับเที่ยวบินนั้น จะส่งผลกระทบต่อประเทศเล็กๆ ทางเอเชียด้วยเพราะการเดินทางและการท่องเที่ยว เป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งในการนำรายได้มาให้

XS
SM
MD
LG