ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนพม่า


ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาย Kurt Campbell เดินทางถึงพม่า เมื่อวันอาทิตย์สำหรับการเยือนเป็นเวลาสองวัน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นาย Kurt Campbell เดินทางถึงพม่า เมื่อวันอาทิตย์สำหรับการเยือนเป็นเวลาสองวัน

ประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้นี้กล่าวไว้กับผู้สื่อข่าวที่กรุงเทพมหานคร ว่าจะหยิบยกขึ้นมาหารือกับทางการพม่า คือเรื่องการเตรียมการเลือกตั้งของพม่า ซึ่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มีข้อบกพร่องอย่างลึกซึ้ง

ในช่วงหลายวันมานี้ สหรัฐได้กล่าววิพากษ์ตำหนิกฎเกณฑ์ข้อบังคับ ในการเลือกตั้งของพม่าเพิ่มมากขึ้น ข้อหนึ่งของกฎที่ว่านี้ กำหนดให้พรรคที่จะเข้าร่วมแข่งขันในการเลือกตั้ง ยอมรับการยกเลิกผลการเลือกตั้งเมื่อปีค.ศ. 1990 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน สุจี มีชัยชนะอย่างท่วมท้น แต่คณะทหารผู้ปกครองพม่า ไม่ยอมมอบอำนาจการปกครองให้นางออง ซาน สุจี และสมาชิกพรรค เงื่อนไขข้อนี้ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย ประกาศสลายพรรคออกมาแล้ว ในขณะที่นางออง ซาน สุจี ไม่มีสิทธิลงรับเลือกตั้ง เพราะมีกฎห้ามผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกสมัครรับเลือกตั้ง

นาย P.J. Crawley โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงกฎการเลือกตั้งของพม่าไว้ว่า มีความบกพร่องอย่างลึกซึ้ง และไม่เป็นธรรมต่อฝ่ายค้าน และว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย และนางออง ซาน สุจี ซึ่งเป็นผู้นำพรรค ได้เป็นแสงสว่างแห่งความหวังให้กับพม่า และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่แสวงหาประชาธิปไตย และความเป็นธรรมทั่วโลกมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้ว สหรัฐขอยกย่องความมุ่งมั่นของพรรค ที่จะยังคงทำงานเพื่อประชาชนอยู่ต่อไป และให้คำมั่นว่า สหรัฐจะให้ความร่วมมือ กับบรรดาผู้ที่อุทิศตนทำงานสร้างอนาคตที่ดีขึ้นให้กับประเทศ ซึ่งรวมทั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยด้วย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความสงสัยต่อประกาศของทางการพม่าที่ว่า นายกรัฐมนตรี Thein Sein และสมาชิกอื่นๆ ในคณะรัฐมนตรีกำลังลาออกจากตำแหน่งทางการทหาร เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะพลเรือน

อีกข้อหนึ่งของกฎการเลือกตั้งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กัน คือการสงวนที่นั่งหนึ่งในสี่ ในรัฐสภาไว้ให้ทางการทหาร จึงมองกันว่า การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งทหาร ของสมาชิกคณะรัฐมนตรีกว่า 20 คนนั้น เป็นความพยายามที่จะทำให้เป็นที่แน่ใจว่า ทางการทหารจะสามารถควบคุมที่นั่งในสภาได้มากกว่าที่กำหนดโควต้าไว้

สำหรับการเยือนของผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐครั้งนี้ มีการพบหารือกับผู้แทนรัฐบาลทหาร ของพม่าในวันอาทิตย์ และในวันจันทร์พบกับสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตยที่ล้มพรรคไปแล้ว แต่นาย Kurt Campbell มิได้เปิดเผยว่าจะเข้าพบพลเอกถั่น ชเว ผู้นำของคณะทหาร ที่ปกครองประเทศหรือไม่

ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ก่อนจะเดินทางจากรุงเทพมหานครไปพม่า นาย Kurt Campbell ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล ฝ่ายค้าน และนักกิจกรรมของไทย เกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองของไทยในขณะนี้ และกล่าวว่า วอชิงตันเห็นด้วยกับ แนวทางการประนีประนอมของชาติ ตามที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะวางไว้ รวมทั้งกำหนดการเลือกตั้งใหม่ และหวังว่าผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจะฉวยโอกาสที่ว่านี้

ผู้ช่วยรมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า ความอดกลั้น และการมองการณ์ไกล มีความสำคัญสำหรับทั้งสองฝ่าย แต่ก็ต้องกล่าวไว้ด้วยว่า เราก็ยังต้องมีความระมัดระวังอยู่ด้วย ในขณะที่ผู้ที่ไม่ต้องการความสงบ หรือความก้าวหน้าทางการเมือง ยังคงใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องมือ เพื่อบ่อนทำลายการแก้ปัญหา ของความแตกต่างกันทางการเมืองอยู่ต่อไป

XS
SM
MD
LG