ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นยืนยัน ต้องรับประทานข้าวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอาการหัวใจวาย


นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นยืนยัน ต้องรับประทานข้าวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอาการหัวใจวาย
นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นยืนยัน ต้องรับประทานข้าวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอาการหัวใจวาย

ผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ยืนยันว่าต้องรับประทานข้าวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอาการหัวใจวาย

คำแนะนำที่มักจะได้ยินเป็นปกติวิสัย เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคหัวใจ คือลดไขมัน และรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น

แต่ผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ยืนยันว่าต้องรับประทานข้าวให้มากขึ้นเพื่อป้องกันอาการหัวใจวาย คำถามก็คือ ข้าวชนิดไหนที่ให้ประโยชน์ในเรื่องนี้ได้

นักวิจัยชาวญี่ปุ่น Satoru Eguchi บอกว่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา คนญี่ปุ่นรับประทานอาหารแบบตะวันตกมากขึ้น และรับประทานข้าวน้อยลงราวๆ 50% ในช่วงเวลาเดียวกัน

แนวโน้มที่ว่านี้ ทำให้บรรดาแพทย์ในญี่ปุ่นวิตกกังวลไปตามๆ กัน เพราะเชื่อกันว่า อาหารญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยข้าว และปลานั้นให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากกว่าอาหารแบบตะวันตก ซึ่งมีไขมันและโปรทีนสูง

ประโยชน์ของปลานั้น มีการศึกษาวิจัยกันมามากแล้วว่าเป็นประโยชน์แก่ร่างกาย โดยเฉพาะหัวใจ แต่ประโยชน์ของข้าวเท่าที่รู้และยอมรับกัน คือมีเยื่อและวิตามินบางประเภท แต่นักวิจัยชาวญี่ปุ่นและเพื่อนร่วมงานค้นพบส่วนของข้าว ที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันอาการหัวใจวายได้

ส่วนประกอบของข้าวที่ว่านี้ไปสะกัดกั้นการผลิตฮอร์โมนที่เรียกว่า Angiotensin II ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เส้นโลหิตตีบลง และมีสารโซเดียมสะสมในโลหิตมากเกินขนาด ทั้งสองปรากฏการณ์นี้ทำให้เกิดเป็นโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและเส้นโลหิต อย่างเช่น ความดันโลหิตสูงและเส้นโลหิตแข็งกระด้างขึ้น นักวิจัย Satoru Eguchi บอกว่า มียาหลายขนานที่สะกัดกั้นการผลิต Angiotensin II แต่งานวิจัยของเขาแสดงให้เห็นว่า ถ้ารับประทานข้าวแทนยา ก็จะรับประโยชน์อย่างเดียวกันได้

ข้อแม้ก็คือ ข้าวที่รับประทานจะต้องเป็นข้างกล้อง หรือข้าวซ้อมมือ ไม่ใช่ข้าวแดง หรือ Brown rice อย่างที่นิยมกันในขณะนี้

นักวิจัยผู้นี้อธิบายว่า เยื่อหุ้มเมล็ดข้าวส่วนที่เป็นประโยชน์ของข้าวแดงนั้นแข็งมาก ย่อยยาก ไม่ซึมซับเข้าร่างกาย จะต้องหุงต้มเป็นเวลานานถึง 45 นาทีเพื่อช่วยให้ย่อยได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อทำเช่นนั้น ก็จะสูญเสียส่วนที่เป็นประโยชน์

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นบอกว่าให้ใช้ข้าวขาว ที่รับประทานอยู่ทุกวันนี้ แต่ให้ขัดแค่เอาเปลือกข้าวออกเท่านั้น อย่าขัดจนขาว ข้าวอย่างนี้เรียกว่า ข้าวกล้อง หรือ Haigumai ในภาษาญี่ปุ่น

สำหรับผู้ที่ไม่ชอบรับประทานข้าวกล้อง อดใจรอสักนิด เพราะทีมนักวิจัยชุดนี้กำลังค้นคว้าหาทางสะกัดสารที่ให้ประโยชน์นี้ เพื่อจะผลิตเป็นยาเสริมอาหารขนานใหม่ออกมาให้รับประทานกัน

นักวิจัย Eguchi และเพื่อนร่วมงานเสนอผลงานวิจัยชิ้นนี้ ไว้ในที่ประชุมเรื่อง Experimental Biology

XS
SM
MD
LG