ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุใดผู้ได้รับเชื้อ HIV บางคน จึงเป็นโรคเอดส์ช้ากว่าผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ?


เหตุใดผู้ได้รับเชื้อ HIV บางคน จึงเป็นโรคเอดส์ช้ากว่าผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ?
เหตุใดผู้ได้รับเชื้อ HIV บางคน จึงเป็นโรคเอดส์ช้ากว่าผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ?

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสาเหตุว่า ทำไมผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัช HIV บางคน จึงเป็นโรคเอดส์ช้ากว่าผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ หรืออาจไม่เป็นเลย

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสาเหตุว่า ทำไมผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัช HIV บางคน จึงเป็นโรคเอดส์ช้ากว่าผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ หรืออาจไม่เป็นเลย เหตุผลก็คือผู้ได้รับเชื้อเหล่านั้น มียีนชนิดหนึ่งที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน เชื้อไวรัสไม่ให้ลุกลาม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การค้นพบครั้งนี้อาจนำไปสู่วัคซีนโรคเอดส์ได้ในอนาคต

นักวิจัยระบุว่าประมาณ 1 ใน 200 หรือ 0.5% ของผู้ได้รับเชื้อไวรัส HIV คือผู้ที่มียีนชนิดหนึ่ง ที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสไม่ให้ลุกลามได้ โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อ ที่มียีนพิเศษซึ่งเรียกกันว่า Elite Controller นี้ แม้จะได้รับเชื้อ HIV มานานหลายสิบปี ก็จะเป็นโรคเอดส์ช้ากว่าผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ หรืออาจไม่เป็นเลย ถึงจะไม่ได้ใช้ยาต้านเชื้อชนิดใดก็ตาม

นักวิจัยค้นพบว่ายีนที่เรียกว่า HLA-B57 สามารถสร้าง T เซลล์ หรือเซลล์เม็ดเลือดขาวจำนวนมาก ที่ช่วยในระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อไวรัส โดยจะเข้าไปแทรกในเซลล์ที่ถูกเชื้อไวรัส HIV ยึดกุมไว้ และช่วยจำกัดความเสียหาย ที่เกิดจากเชื้อไวรัสนั้น และ T เซลล์นี้ยังสามารถท่องไปในส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อทำลายเซลล์อื่นๆ ที่ติดเชื้อ HIV ได้อีกด้วย

โดยในการวิจัยก่อนหน้านี้ นักวิจัยได้ค้นพบยีนอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า HLA-B27 ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกัน

จากการศึกษาผู้ติดเชื้อไวรัส HIV เกือบ 2,000 คนทั้งที่มีและไม่มียีน HLA ยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่มียีนดังกล่าว จะไม่มีระบบภูมิคุ้มกันพิเศษนี้ และเป็นโรคเอดส์ได้รวดเร็วกว่า

จริงๆ แล้ว นักวิทยาศาตร์ค้นพบความแตกต่างดังกล่าว ของผู้ติดเชื้อที่มียีนพิเศษมาตั้งแต่สิบกว่าปีที่แล้ว และก็ได้พยายามค้นหา และระบุยีนที่ว่านี้เพื่อนำมาผลิตวัคซีนโรคเอดส์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ Bruce Walker นักวิจัยเรื่องโรคเอดส์แห่งมหาวิทยาลัย Harvard และ Massachusetts General Hospital ผู้ร่วมทำรายงานชิ้นนี้ชี้ถึงปัญหา ของการผลิตวัคซีนโรคเอดส์ว่า เชื้อไวรัส HIV นั้น เปรียบเสมือนเป้าหมายที่เคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังกลายพันธุ์อยู่เสมอ ทำให้ผู้ติดเชื้อมีสภาพร่างกายแย่ลง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การค้นพบว่ายีน HLA-B57 และ HLA-B27 ซึ่งมีคุณสมบัติควบคุมเชื้อไวรัส HIV ได้แม้ไวรัสนั้นจะกลายพันธุ์ในผู้ติดเชื้อบางคน ช่วยจุดประกายความหวังว่า วัคซีนโรคเอดส์อาจจะเกิดขึ้นได้จริงๆ

ด๊อกเตอร์ Walker เชื่อว่า การที่มีผู้ได้รับเชื้อไวรัส HIV บางคนสามารถควบคุมเชื้อ ไม่ให้ลุกลามได้สำเร็จเป็นเวลาหลายสิบปี เป็นสิ่งยืนยันว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้ต้องถูกปราบได้ และโรคเอดส์ จะกลายเป็นโรคที่มีวัคซีนป้องกัน หรือสามารถรักษาให้หายได้ในอนาคต แต่นายแพทย์ผู้นี้กล่าวเตือนว่า อนาคตที่ว่านั้นยังไม่ใช่ในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน เพราะแพทย์ต้องใช้เวลาคิดค้นพัฒนาวัคซีนโรคเอดส์ อย่างน้อยก็อีก 10 ปี

รายงานเรื่องกระบวนการทางพันธุกรรม ที่มีผลในทางควบคุมหรือชะลอเชื้อไวรัส HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์นี้ ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Nature ฉบับสัปดาห์ที่แล้ว

XS
SM
MD
LG