ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นด้านการรักษาความปลอดภัย ที่การแข่งขันฟุตบอลโลกในอาฟริกาใต้


ในขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อาฟริกาใต้ กำลังทวีความเข้มข้น ขึ้นเรื่อยๆ รอบนอกสนามกีฬาจัดการแข่งขันต่างๆ ก็กำลังเกิดความตึงเครียดคุมเข้มด้านการรักษาความปลอดภัยไม่แพ้กัน

ล่าสุดตำรวจอาฟริกาใต้ได้เข้าควบคุมความรับผิดชอบ ด้านการรักษาความปลอดภัยในสนามที่ใช้จัดการแข่งขันห้าแห่งแล้ว สืบเนื่องจากความขัดแย้งด้านแรงงาน และประเด็นด้านการรักษาความปลอดภัยอื่นๆ รวมถึงกรณีที่นางแบบสาวจากบริษัทเบียร์ในฮอลแลนด์ ถูกจับกุมตัวไว้ด้วย ภายหลังการแข่งขันฟุตบอลโลก คู่ระหว่างเยอรมันนีกับออสเตรเลียเมื่อช่วงสุดสับดาห์ที่แล้ว

ด้านนอกสนามฟุตบอลในเมือง Durban ได้เกิดเหตุพนักงานรักษาความปลอดภัยหลายร้อยคนประท้วงเพื่อเรียกร้องค่าจ้างเพิ่ม และปะทะกับตำรวจอาฟริกาใต้ ก่อนที่เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้จะลุกลามไปยังสนามอื่นๆในเมือง Cape Town, Port Elizabeth และในนคร Johannesburg ล่าสุด ตำรวจอาฟริกาใต้ได้เข้าควบคุมความรับผิดชอบ ด้านการรักษาความปลอดภัยแทนพนักงานรักษาความปลอดภัยที่สนามฟุตบอลต่างๆ ทั้ง 5 แห่งนั้นแล้ว

โฆษกตำรวจอาฟริกาใต้ Vishnu Naidoo ระบุว่า เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นจากความขัดแย้งเรื่องค่าจ้างระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง คือบริษัทรับเหมารักษาความปลอดภัยเอกชน ส่งผลให้บรรดาลูกจ้างนัดประท้วงหยุดงาน ซึ่งการที่ตำรวจเข้าทำหน้าที่แทนนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านอื่นๆ แต่อย่างใด

อาฟริกาใต้ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 4 หมื่นคนในการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณสนามกีฬาทั้ง 10 แห่ง รวมทั้งศูนย์กลางการคมนาคม โรงแรมและจุดท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจอาฟริกาใต้ได้จับกุมแฟนฟุตบอลหลายชาติที่คาดว่าจะก่อเรื่องไปแล้วหลายสิบคน ตั้งแต่คดีลักเล็กขโมยน้อยไปจนถึงคดีเมาแล้วขับ และยังป้องกันบรรดาฮูลิแกนหรืออันธพาลลูกหนังหลายคน ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีดำไม่ให้เข้าประเทศ โดยผู้ที่ถูกจับกุมนั้นจะถูกนำตัวไปขึ้นศาลที่จัดตั้งขึ้นเป็นพิเศษในช่วงนี้ เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปอย่างรวดเร็วก่อนฟุตบอลโลกจะสิ้นสุดลง

โฆษกตำรวจ Naidoo ชี้ว่ามาตรการดังกล่าวประสบผลสำเร็จน่าพอใจทีเดียว และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่ออาฟริกาใต้เองในระยะยาว เนื่องจากตามปกตินั้น ระบบการตัดสินคดีความในอาฟริกาใต้ค่อนข้างล่าช้า คดีอาชญากรรมเล็กๆ บางคดีต้องใช้เวลาในศาลเป็นปีๆ ในขณะเดียวกัน นางแบบสาวชาวฮอลแลนด์สองคน ที่ถูกจับกุมตัวไว้ระหว่างเกมการแข่งขันของทีมชาติฮอลแลนด์กับทีมเดนมาร์กเมื่อวันจันทร์ ได้รับการประกันตัวออกมาแล้วด้วยวงเงิน 1,300 ดอลล่าร์ โดยทั้งสองคนมีกำหนดต้องขึ้นศาลอีกครั้งในวันจันทร์หน้า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่นางแบบสาวชาวดัทช์ทั้ง 2 พร้อมเพื่อนอีกมากกว่า 30 ชีวิตแต่งตัวด้วยชุดกระโปรงสั้นรัดรูปสีส้มซึ่งเป็นสีประจำชาติฮอลแลนด์ เข้าไปเชียร์ฟุตบอลซึ่งถูกมองว่า เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเบียร์ Bavaria ซึ่งเป็นเบียร์ฮอลแลนด์

ทางตำรวจบอกว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการโฆษณาแบบแอบแฝง เนื่องจากเบียร์ยี่ห้อนี้ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ โดยผู้สนับสนุนหลักในส่วนของผลิตภัณฑ์เบียร์ในฟุตบอลโลกครั้งนี้คือบริษัท Budweiser ของสหรัฐ ทางฟีฟ่าระบุว่าจะฟ้องบริษัทเบียร์จากฮอลแลนด์ แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศฮอลแลนด์ออกมาตอบโต้แล้วว่า ถ้าฟีฟ่าจะฟ้องบริษัทเบียร์ Bavaria ก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่ดำเนินคดีกับชาวฮอลแลนด์ ที่สวมชุดสีส้มเข้าไปเชียร์ฟุตบอล

XS
SM
MD
LG