ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลงานที่น่าพอใจ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ของอาฟริกาใต้


ผลงานที่น่าพอใจ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ของอาฟริกาใต้
ผลงานที่น่าพอใจ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ของอาฟริกาใต้

ในขณะที่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อาฟริกาใต้ กำลังจะสิ้นสุดสัปดาห์ที่สอง บรรดาเจ้าหน้าที่ผู้จัดงาน แฟนฟุตบอล และเจ้าของธุรกิจร้านค้าต่างๆ พากันแสดงความพออกพอใจต่อผลงานการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ของอาฟริกาใต้ในครั้งนี้กันถ้วนหน้า

และสำหรับแฟนฟุตบอลที่โชคร้ายไม่สามารถหาซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันในสนามได้ ทางผู้จัดงานก็มีจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ไว้คอยบริการถ่ายทอดการแข่งขันตามสวนสาธารณะต่างๆ ด้วย ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากบรรดาแฟนๆ อย่างมากทีเดียว

จอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางฟีฟ่า ตั้งตระหง่านอยู่ตามสวนสาธารณะในหลายเมืองทั่วอาฟริกาใต้ เพื่อถ่ายทอดการแข่งขันให้แก่บรรดาแฟนฟุตบอล ที่ไม่มีโอกาสเข้าไปชมในสนาม แต่ก็ยังต้องการสัมผัสบรรยากาศคึกคักแบบฟุตบอลโลก แบบที่ไม่ต้องนั่งจับเจ้าเชียร์ฟุตบอลอยู่ที่บ้าน

คุณ Edson Zidana บอกว่าการได้ร่วมชมการแข่งขันกับฝูงชนมากมายรอบๆใน Fan Park นั้น ให้ความรู้สึกดีเหมือนได้เข้าไปชมในสนามเลยทีเดียว และด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้น ทำให้บรรดาห้างสรรพสินค้า Sport bar และสวนสาธารณะต่างๆ นำแนวคิด Fan Park นี้ไปใช้เพื่อดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ตามสวนสำหรับแฟนฟุตบอลแต่ละแห่งนั้น นอกจากจอโทรทัศน์สำหรับชมการแข่งขันแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆมากมาย เช่นพื้นที่ให้เด็กๆ เตะฟุตบอล ศิลปะและงานฝีมือต่างๆในลีลาแบบอาฟริกัน และที่ขาดไม่ได้จริงๆก็คือเสียงเพลง ทั้งเพลงพื้นเมืองและเพลงสมัยใหม่ตามแบบตะวันตก

และเมื่อมีฝูงชนมากมาย สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คืออาหาร โดยหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบริเวณ Fan Park ต่างๆ ก็คือไส้กรอกแบบอาฟริกาใต้ที่เรียกว่า boerewors ซึ่งมีความยาวถึง 1 เมตร ปิ้งบนเตาถ่านขนาดใหญ่ จากนั้นจึงตัดเป็นท่อนแจกจำหน่ายให้พอดีคนพอดีคำ นอกจากนี้ อาหารที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันอีกอย่างหนึ่งคือ สลัดถั่วอบแบบอาฟริกาใต้ ใส่แครอท หัวหอมทอด แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน

ทางผู้จัดการแข่งขันคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนอาฟริกาใต้ในช่วงฟุตบอลโลกครั้งนี้มากกว่า 350,000 คน ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก และน้อยกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายครั้งก่อนเมื่อ 4 ปีที่แล้วที่เยอรมันนี ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่กระเตื้องนัก ตลอดจนระยะทางที่ค่อนข้างไกลจากยุโรป และความกังวลด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ ทุกฝ่ายต่างยินดีกับผลงานการเป็นเจ้าภาพของอาฟริกาใต้ โดยเฉพาะบรรดาเจ้าของธุรกิจร้านค้าต่างๆ ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

คุณ Shakir เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในนคร Johannesburg บอกว่าช่วงนี้ขายดีขึ้นราว 70-80% โดยผลกำไรจากธุรกิจในช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านไปแล้วครึ่งทางนี้ สามารถชดเชยกับเงินลงทุนปรับปรุงร้านเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฟุตบอลโลกได้แล้ว

ทางเจ้าหน้าที่อาฟริกาใต้และผู้จัดงานต่างหวังว่า กว่าฟุตบอลโลกจะจบลง บรรดาเจ้าของธุรกิจต่างๆคงยิ้งแป้นกันถ้วนหน้า และเชื่อว่าผลจากการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ จะต่อยอดไปถึงการท่องเที่ยวช่วงหลังฟุตบอลโลก เพื่อให้ชาวต่างชาติปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่ออาฟริกาใต้ได้ ไม่ว่าจะในด้านภาพลักษณ์หรือความปลอดภัย

XS
SM
MD
LG