ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การระหว่างประเทศเตือน การแข่งขันฟุตบอล World Cup ในอัฟริกาใต้ปีนี้ จะทำให้การลักลอบค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น


The soccer player Diego Forlan for the Spanish team Atlético de Madrid
The soccer player Diego Forlan for the Spanish team Atlético de Madrid

ขณะที่อัฟริกาใต้ กำลังเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งฟุตบอล World Cup ปีนี้ บรรดาองค์การระหว่างประเทศและหน่วยงานที่ไม่ใช่ของรัฐบาลเตือนว่า การแข่งฟุตบอล World Cup จะทำให้การลักลอบค้ามนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่อัฟริกาใต้ กำลังเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งฟุตบอล World Cup ปีนี้ บรรดาองค์การระหว่างประเทศและหน่วยงานที่ไม่ใช่ของรัฐบาลเตือนว่า การแข่งฟุตบอล World Cup จะทำให้การลักลอบค้ามนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

บรรดาองค์การหน่วยงานระหว่างประเทศกำลังวิตกว่า จะมีการค้ามนุษย์เป็นจำนวนมากหลายหมื่นคนในช่วงที่มีการแข่งฟุตบอลโลกในอัฟริกาใต้หนึ่งเดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม แม้จะยอมรับว่า การลักลอบค้ามนุษย์เป็นปัญหาร้ายแรงในอัฟริกาใต้ แต่นักวิชาการในประเทศนี้ เห็นว่า เป็นจำนวนที่คาดทำนายมากเกินกว่าเหตุ

Carol Allais แห่งมหาวิทยาลัย South Africa ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะวิจัยศึกษาเรื่องการค้ามนุษย์ในอัฟริกาใต้กล่าวว่า ความสามารถในการทำงานถูกจำกัดอย่างมากเนื่องจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ โดยรอบไม่ได้เก็บรวบรวมสถิติเกี่ยวกับการลักลอบค้ามนุษย์ไว้ และนักวิจัยไม่ได้รับข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ จนถึงขณะนี้ มีเพียงองค์การระหว่างประเทศด้านคนอพยพย้ายถิ่นเท่านั้นที่เก็บสถิติขัอมูลเรื่องนี้ และก็เป็นข้อมูลที่จำกัด

เจ้าหน้าที่โครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ และการย้ายถิ่นผิดธรรมดา ขององค์การด้านคนย้ายถิ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าว Voice of America ว่า ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โครงการนี้ตรวจพบคนที่ถูกค้าในอัฟริกาใต้ราว 310 คน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ของปัญหาที่ใหญ่กว่าที่เห็น
Mariam Khokhar ผู้จัดการโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์กล่าวว่า ยังมีอีกหลายรายที่ตรวจไม่พบและเชื่อว่ามีอีกเป็นจำนวนมาก เพราะประเทศแถบนี้ยังไม่ตระหนักและให้ความสนใจอย่างแท้จริง

Carol Allais กล่าวว่า จากการศึกษาสำรวจ พบว่า อัฟริกาใต้เป็นจุดหมายปลายทางของคนที่ถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศอื่น ๆ ในทวีปอัฟริกา และจากประเทศในทวีปอื่นๆ ส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย และคนที่ถูกค้าเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และส่วนใหญ่เพื่อการค้าประเวณี

Sister Colleen Wilkinson แห่งสถาบันแม่ชี Cathoric Sisters of Mercy ทำงานให้ที่พักพิงแก่ผู้หญิงที่ถูกหลอกมาค้าทีได้รับการช่วยเหลือออกมาได้ในกรุงพรีทอเรีย กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2547 ศูนย์พักพิงแห่งนี้มีผู้หญิงดังกล่าวมาพักอยู่ 156 คนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงสาว และ 98 % เป็นผู้หญิงไทยที่ถูกค้าให้แก่ซ่องโสเภณีในกรุงพรีทอเรีย Sister Colleen Wilkinson กล่าวว่า ดูเหมือนว่าการค้ามนุษย์ส่วนหนึ่งเป็นการร่วมงานกัน หรือเป็นหุ้นส่วนกันของคนอัฟริกาใต้กับคนไทย

และก็เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ ที่การลักลอบนำคนเข้าเข้าอัฟริกาใต้นั้น มักเป็นกิจกรรมร่วมกันกับอาชญากรรมอื่นๆ อย่างการค้ายาเสพติดผิดกฏหมาย และการฟอกเงิน และเกี่ยวข้องอยู่กับกลุ่มอาชญากรรมระหว่างประเทศ
คาดว่า อัฟริกาใต้จะมีกฏหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ออกมาก่อน ที่การแข่งฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้น และกำลังมีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการตามโรงเรียน และหน่วยงานรักษากฏหมายต่างๆ แต่นักวิจัยเห็นว่า จำเป็นจะต้องดำเนินการกันอีกมาก ทั้งในเรื่องระบบการจัดการข้อมูลด้านนี้ การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐบาลให้ตระหนักในปัญหา และการให้ความรู้แก่ประชาชนทุกระดับ

XS
SM
MD
LG