ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทยายความของพตท.ทักษิณ ชินวัตรกล่าวโจมตีหมายจับของศาลไทย


นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย กล่าวกับนักธุรกิจและผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หลังจากที่ศาลอาญาของไทยออกหมายจับ พตท.ทักษิณ ชินวัตรในข้อหาก่อการร้าย ว่าขั้นตอนต่อไปคือสำนักงานอัยการสูงสุด จะนำเรื่องแจ้งต่อหน่วยงานตำรวจสากลหรือ Interpol และแจ้งให้ประชาคมนานาชาติได้รับทราบ ว่ามีการออกหมายจับใหม่ในข้อหาซึ่งมีพื้นฐานที่มา และหลักฐานแตกต่างไปจากข้อหาอื่นก่อนหน้านี้แต่มีความร้ายแรงมากกว่า

เท่าที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้แสดงความผิดหวัง ที่ประเทศต่างๆ ไม่ให้ความร่วมมือในการส่งตัวพตท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และนายกรัฐมนตรีไทยกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ข้อหาก่อการร้ายในครั้งนี้จะช่วยลดอุปสรรคต่างๆ และทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นเมื่อไทยติดต่อขอความร่วมมือกับต่างประเทศ

แต่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมส์ ทนายความของพตท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกคำแถลงตำหนิการออกหมายจับของศาลไทย โดยกล่าวว่าจากการขาดความชอบธรรม และความกลัวว่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการฆาตกรรมประชาชนอย่างโหดร้ายทารุณ ทำให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ซึ่งกองทัพเป็นผู้สนับสนุนอยู่ ได้บิดเบือนระบบยุติธรรมด้วยการตั้งข้อหาใหม่ ซึ่งเป็นการละเมิดทั้งเหตุผล หลักกฎหมาย และคำกล่าวอ้างใดๆ เรื่องความหวังของการสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ

XS
SM
MD
LG