ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ต่างประเทศ มองปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทย


นักวิเคระห์การเมืองบางคน เช่นอาจารย์ Andrew Walker แห่งมหาวิทยาลัย ANU ในออสเตรเลียมองว่า ความแตกแยกในสังคมไทยขณะนี้ มาจากความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

นักวิเคระห์การเมืองบางคน เช่นอาจารย์ Andrew Walker แห่งมหาวิทยาลัย ANU ในออสเตรเลียมองว่า ความแตกแยกในสังคมไทยขณะนี้ มาจากความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

เช่นความต้องการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ และการเมืองของคนในเขตชนบท ซึ่งพตท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้นำมาใช้ประโยชน์ในรูปของนโยบาย”ประชานิยม”ต่างๆ และนโยบายดังกล่าว ส่งผลคุกคามต่อชนชั้นสูงและชนชั้นกลางในสังคมไทย ส่วนอาจารย์ธงชัย วินิจกุล ผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิลในสหรัฐมองว่า กลุ่มเสื้อเหลือง และผู้ที่สนับสนุนทำให้เกิดขบวนการคนเสื้อแดงขึ้น และว่าถึงแม้ตนจะไม่ใช่ผู้ที่นิยมพตท.ทักษิณ แต่ก็ไม่สามารถจะพูดได้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ ไม่เป็นประชาธิปไตย และได้กล่าวโทษชนชั้นนำในสังคมไทย ที่ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของประชาชนส่วนใหญ่ ว่าทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคม

ทางด้านนายภาวิน ชัชวงศ์พงศ์พันธ์ (Pavin Chachawongpongpan) นักวิจัยของสถาบันศึกษาเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ในสิงคโปร์วิเคราะห์ว่า การที่นายทหารของกองทัพไทย แปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายพตท.ทักษิณนั้น เป็นเพราะคนเหล่านี้คิดว่า การผูกมิตรกับกลุ่มคนเสื้อแดงไว้ในขณะนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อตน เมื่อฝ่ายเสื้อแดงได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในอนาคต

สำหรับในกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ แกนนำคนหนึ่งของกลุ่มนปช.บอกว่า ทางกลุ่มมีการประสานติดต่อกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ทุกวัน เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหาร เข้าสลายผู้ชุมนุม และมรว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม.ก็กล่าวว่า ตนได้พบกับแกนนำกลุ่มผู้ประท้วง และจะนำข้อร้องเรียนของคนเหล่านี้ไปเสนอนายกรัฐมนตรี และขณะนี้ตนกับกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นพ้องกันว่า เรื่องสำคัญที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการนองเลือดมากไปกว่านี้

XS
SM
MD
LG