ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสุดยอดระหว่างจีน และเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น สิ้นสุดลงแล้ว


การประชุมสุดยอดระหว่างจีน และประเทศเพื่อนบ้านคือเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นสิ้นสุดลงโดยที่จีนเรียกร้องให้ตั้งอยู่ในความสงบ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดยิ่งขึ้น

เกาหลีใต้และหุ้นส่วน ยังจะต้องทำให้จีนสนับสนุนผลของการสอบสวน ที่กล่าวโทษว่าเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายจมเรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้ ซึ่งทำให้ทหารเรือเสียชีวิต 46 นาย

ผู้นำของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและจีนเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดรวมสองวัน ที่เกาะเจจูอันเป็นเกาะที่พักตากอากาศในเกาหลีใต้ โดยลั่นวาจาว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อขบแก้ประเด็นที่เป็นปัญหาที่สำคัญอย่างยิ่งยวดต่างๆ อันเกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการตอบโต้กรณีการจมเรือลาดตระเวน “เฉียวหนาน” ของเกาหลีใต้ด้วย

นายกรัฐมนตรีจีน เหวิน เจีย เป่า กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ งานที่รีบด่วนได้แก่การตอบโต้อย่างเหมาะสมเกี่ยวกับผลกระทบอันเครียดเคร่ง อันเกิดจากกรณีเรือเฉียวหนาน เพื่อค่อยๆผ่อนคลายความตึงเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหลีกเลี่ยงการประทะกัน”

พนักงานสอบสวนระหว่างประเทศชุดหนึ่ง เสนอหลักฐานอย่างกว้างขวางในเดือนนี้ที่ลงความเห็นว่าเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดลูกหนึ่งซึ่งทำให้เรือลาดตระเวน “เฉียวหนาน” จม ทำให้ทหารเรือเสียชีวิต 46 นาย

หลังจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลี เมียง-บัก ตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือและเกาหลีเหนือตอบโต้โดยการยกเลิกข้อตกลง ด้านการป้องกันทางทหารซึ่งมีจุดมุ่งจะป้องกันมิให้การขัดแย้ง จากเหตุการณ์ระหว่างระหว่างสองประเทศนั้นลุกลามออกไป สหรัฐและเกาหลีใต้กำลังเตรียมการซ้อมรบ เพื่อต่อต้านเรือใต้น้ำร่วมกันในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า อันเป็นการดำเนินงานขั้นที่เกาหลีเหนือเตือนว่า อาจทำให้เกิดสงครามใหญ่ได้

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยูกิโอะ ฮัตโตยามากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ ปัญหาอันเครียดเคร่งประการหนึ่งเกี่ยวโยงกับสันติภาพ และเสถียรภาพในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งสามประเทศยืนยันว่าเราสามารถร่วมมือกันเกี่ยวกับเรื่องนั้นในอนาคต”

ญี่ปุ่นและสหรัฐสนับสนุน ให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีเรือลาดตระเวน “เฉียวหนาน” และว่าจะสนับสนุนเกาหลีใต้ ในการขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินการทางการทูตต่อเกาหลีเหนือ ส่วนจีนซึ่งตามประวัติละล้าละลังใจ ที่จะทำอะไรที่จะทำให้เกาหลีเหนือไร้เสถียรภาพนั้นกล่าวว่าตนยังต้องการเวลาคิดไตร่ตรอง ก่อนที่จะลงความเห็นที่ยุติธรรมและปราศจากอคติของตนเอง

ประธานาธิบดี ลี เมียง-บักกล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ ผู้นำจีนและของญี่ปุ่นต่างยอมรับผลของการสอบสวนและการตอบโต้ระหว่างประเทศอย่างจริงจัง และต่างตกลงว่าจะคำนึงถึงเรื่องการเจรจาหารือเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพ”

ทางด้านกรุงเปียงยางนั้น ในวันอาทิตย์ รัฐบาลเกาหลีเหนือจัดให้มีการชุมนุมครั้งมโหฬารซึ่งมีประชาชนมาร่วมนับหมื่นๆ คนเพื่อประนามการสอบสวนเกี่ยวกับเรือลาดตระเวน “ เฉียวหนาน” ส่วนทางกรุงโซล เกาหลีใต้ ประชาชนมาชุมนุมแสดงแสดงความสนับสนุนเรื่องการให้ลงโทษเกาหลีเหนือ

XS
SM
MD
LG