ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชิ้นใหม่ เกี่ยวกับการจู่โจมของฉลามทั่วโลก


รายงานชิ้นใหม่ เกี่ยวกับการจู่โจมของฉลามทั่วโลก
รายงานชิ้นใหม่ เกี่ยวกับการจู่โจมของฉลามทั่วโลก

ปกติที่เราทราบกันนั้น ฉลามมักจะจู่โจมทำร้ายคนในบริเวณน้ำลึกๆ แต่รายงานชิ้นใหม่ระบุว่า การจู่โจมของฉลามเกิดขึ้นบ่อยๆ บริเวณน้ำที่มีความลึกไม่ถึง 6 ฟุตหรือไม่เกิน 2 เมตรเและมักจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ ในช่วงข้างแรมที่พระจันทร์เริ่มเปลี่ยนจากมืดสนิท เป็นพระจันทร์เสี้ยวด้วย

แนวชายหาดของรัฐฟลอริดาบริเวณเขต Volusia ซึ่งมีระยะทางประมาณ 47 ไมล์นั้น ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่มีฉลามจู่โจมมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วน 21% ของการจู่โจมโดยฉลามทั้งหมดทั่วโลกระหว่างปี 1999 ถึงปี 2008 โดยวันที่ฉลามมักจะโจมตีบ่อยที่สุดคือวันอาทิตย์ ตามมาด้วยวันเสาร์และวันศุกร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลการจู่โจมของปลาฉลาม ที่มหาวิทยาลัยรัฐฟลอริดา บอกว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร เพราะเป็นวันหยุดที่มีผู้คนมาทำเล่นน้ำทะเลมากกว่าวันอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนตุลาคม และมากที่สุดในเดือนสิงหาคม

เจ้าหน้าที่ของศูนย์ระบุว่า การจู่โจมของฉลามนั้นมักจะเกิดบริเวณน้ำไม่ลึกมาก คือประมาณ 2 เมตรเท่านั้น ฉลามที่โจมตีส่วนใหญ่เป็นฉลามขนาดเล็กความยาวไม่ถึง 2 เมตร และโดยมากเป็นไปในลักษณะพุ่งเข้าชนหรือฝากรอยเขี้ยวรอยแผลเอาไว้ ในลักษณะเดียวกับการถูกสุนัขตัวใหญ่กัด ไม่สาหัสถึงชีวิต ซึ่งแตกต่างจากการจู่โจมของฉลามขาว ซึ่งเป็นฉลามขนาดใหญ่ที่มักจู่โจมในบริเวณน้ำลึกกว่านอกชายฝั่งทางรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยการโจมตีนั้นไม่ได้มุ่งร้ายหรือต้องการกินมนุษย์เป็นอาหาร แต่ส่วนมากเป็นเพราะฉลามเข้าใจผิดคิด ว่าคนที่ถูกโจมตีเป็นแมวน้ำหรือเหยื่อชนิดอื่นๆ

คุณ George Burgess ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลการจู่โจมของปลาฉลามระบุว่า ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม มนุษย์และตัวฉลามเอง ประกอบรวมกันคือเหตุผลที่ทำให้บริเวณชายหาดในเขต Volusia เป็นพื้นที่ที่มีคนถูกฉลามทำร้ายมากที่สุด รวมทั้งความแรงของแนวคลื่นที่ซัดเข้ามาในอ่าวแคบๆ ได้พัดพาอาหารของฉลามได้แก่สัตว์น้ำต่างๆ เข้ามาด้วย

ตามสถิติ ชายผิวขาวอายุระหว่าง 11-30 ปีคือกลุ่มที่มักจะถูกฉลามจู่โจมมากที่สุด เนื่องจากคนกลุ่มนี้ใช้เวลาทำกิจกรรมในน้ำทะเล โดยเฉพาะการเล่นกระดานโต้คลื่นนานกว่ากลุ่มอื่นๆ และช่วงเวลาที่คนกลุ่มนี้ถูกฉลามทำร้ายมากที่สุดคือในช่วงเช้าและบ่ายแก่ๆ ซึ่งเป็นช่วงที่คลื่นกำลังสูงที่สุดในรอบวัน โดยส่วนใหญ่มักจะถูกจู่โจมที่ขามากกว่าส่วนอื่นๆ

สำหรับสาเหตุที่ฉลามมักจะจู่โจมในช่วงข้างแรม ที่พระจันทร์เริ่มเปลี่ยนจากมืดสนิทเป็นพระจันทร์เสี้ยวนั้น คุณ George Burgess ระบุว่าอาจเป็นเพราะลักษณะข้างขึ้นข้างแรม ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและธรรมชาติ ของการแพร่พันธ์ปลาซึ่งเป็นเหยื่อของฉลาม นอกจากนี้ ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง ที่ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลการจู่โจมของปลาฉลามบอกไว้ก็คือ คนที่ถูกฉลามทำร้ายมักจะใส่ชุดว่ายน้ำสีดำสลับขาว หรือสีดำสลับเหลืองมากกว่าสีอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ถึงความสามามาถในการจำแนกสีที่แตกต่างกันของปลาฉลาม ดังนั้น หากใครกำลังมีแผนจะไปเล่นน้ำโต้คลื่นริมทะเล ลองพิจารณาชุดว่ายน้ำที่ใส่อยู่ก็ดี ว่าสีอะไร

XS
SM
MD
LG