ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในอาฟริกาใต้ จะเริ่มในวันศุกร์นี้


การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในอาฟริกาใต้ จะเริ่มในวันศุกร์นี้
การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในอาฟริกาใต้ จะเริ่มในวันศุกร์นี้

ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่อาฟริกาใต้ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งทาง Voice of America เอง ได้ส่งผู้สื่อข่าวเกาะติดขอบสนาม เพื่อรายงานผลการแข่งขัน และบรรยากาศของฟุตบอลโลกครั้งนี้หลายคน

ว่ากันว่าแฟนบอลชาวอาฟริกาใต้นั้น เป็นหนึ่งในแฟนฟุตบอลที่มีสีสันชีวิตชีวามากที่สุดในโลก สำหรับพวกเขานั้น การแข่งขันแต่ละนัดก็ไม่ต่างจากงานปาร์ตี้รื่นเริง และไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการร้องรำทำเพลง และเสียงดนตรี

สัญลักษณ์นำโชคหรือ Mascot ของการแข่งขันฟุตบอลโลกที่อาฟริกาใต้ครั้งนี้คือ เจ้าเสือดาวที่ชื่อว่า Zakumi เวลานี้เจ้า Zakumi กำลังรับภารกิจหนักกว่าใครๆ เพราะต้องเดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนของงานเฉลิมฉลองต่างๆ ในขณะเดียวกัน สิ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมอีกอย่างหนึ่ง ในหมู่แฟนฟุตบอลอาฟริกาใต้ก็คือ Makarapa ซึ่งมีลักษณะเป็นหมวกแข็งๆที่ใช้ในเหมืองแร่ แล้วนำมาทาสีสันลวดลายต่างๆ

คุณ Alfred Baloyi ศิลปินผู้คลั่งไคล้ในเกมฟุตบอล เริ่มทำ Makarapa ใบแรกขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อน หลังจากพบเห็นแฟนฟุตบอลผู้หนึ่งถูกขวดขว้างใส่เข้าที่หัว เขาจึงเกิดความคิดว่าหมวกแข็งๆ นั้นสามารถนำมาป้องกันอันตรายดังกล่าวได้ และเมื่อนำมาทาสีเป็นลวดลายต่างๆ ก็ยังกลายเป็นแฟชั่นใหม่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้อีกด้วย แฟนๆ ฟุตบอลต่างชื่นชอบหมวก Makarapa อย่างกว้างขวาง คุณ Baloyi จึงผลิตออกขายเป็นเรื่องเป็นราว จากนั้นศิลปินคนอื่นๆ ก็ทำตามอย่าง จนเวลานี้หมวก Makarapa ขายดีตกเดือนละหลายพันใบ กลายเป็นสินค้าส่งออกไปทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอีกอย่างหนึ่ง ที่กำลังได้รับความนิยมไม่แพ้กันในช่วงนี้ มีชื่อว่า Vuvuzela มีลักษณะคล้ายเขาสัตว์ยาวๆ ทำจากพลาสติก โดยแฟนฟุตบอลอาฟริกาใต้ จะใช้เป่าเวลาเชียร์ทีมของตน แต่แฟนบอลและนักฟุตบอลหลายคน โดยเฉพาะจากทีมคู่แข่งวิจารณ์ว่า เสียงดังกังวานก้องจาก Vuvuzela หลายพันอันทั่วสนามอาจรบกวนสมาธิของนักฟุตบอลได้

นักฟุตบอลต่างชาติบางคน ขอร้องให้สมาพันธ์ฟุตบอลโลกสั่งห้ามใช้ Vuvuzela ระหว่างการแข่งขัน แต่ทางฟีฟ่าปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า Vuvuzela คือส่วนหนึ่ง ของวัฒนธรรมการเชียร์ฟุตบอลของอาฟริกาใต้

แม้ว่านักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ ส่วนหนึ่งต่างบอกว่า การเชียร์ฟุตบอลในลักษณะงานฉลอง ของชาวอาฟริกาใต้นั้น จะรบกวนโสตประสาทยิ่งนัก แต่ก็มีแฟนฟุตบอลต่างชาติอีกหลายคน ที่ชอบการเชียร์แบบนี้ เพราะสำหรับชาวอาฟริกันแล้ว การเชียร์ฟุตบอลคือการสร้างเสียงให้ดังที่สุด เท่าที่จะทำได้

XS
SM
MD
LG