ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาชนจำนวนมากกำลังประสบความยากลำบาก จากการที่น้ำมันดิบยังรั่วไหลจากบ่อน้ำมันใต้ทะเลลึก นอกฝั่งภาคใต้ของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก


ประชาชนจำนวนมากกำลังประสบความยากลำบาก จากการที่น้ำมันดิบยังรั่วไหลจากบ่อน้ำมันใต้ทะเลลึก นอกฝั่งภาคใต้ของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก
ประชาชนจำนวนมากกำลังประสบความยากลำบาก จากการที่น้ำมันดิบยังรั่วไหลจากบ่อน้ำมันใต้ทะเลลึก นอกฝั่งภาคใต้ของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก

ประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งคนที่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำงานหาเลี้ยงชีพที่ต้องอาศัยน่านน้ำบริเวณนั้น กำลังประสบความยากลำบากยิ่งขึ้น ขณะที่น้ำมันดิบยังรั่วไหลจากบ่อน้ำมันใต้ทะเลลึก นอกฝั่งภาคใต้ของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโกหลังจากแท่นขุดเจาะระเบิดเมื่อเดือนเมษายนนั้น ประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งคนที่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำงานหาเลี้ยงชีพที่ต้องอาศัยน่านน้ำบริเวณนั้น กำลังประสบความยากลำบากยิ่งขึ้น

บาดหลวง เวียน เหงียน ที่โบสถ์ของชาวเวียดนามในเมืองนิวออลีนส์ กล่าวว่า ในจำนวนเรือประมง 14,000 ลำในบริเวณแนวฝั่งอ่าวเม็กซิโก 1 ใน 4 หรือราว 4,000 ลำ เป็นเรือประมงของคนอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม และปัญหาที่ชาวประมงเชื้อสายเวียดนามเหล่านั้น และครอบครัวกำลังประสบอยู่ ไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาเฉพาะหน้า แต่เป็นปัญหาระยะยาว

ชาวประมงเหล่านั้นต้องขึ้นอยู่กับช่วงฤดูร้อนในการออกจับปลา แต่ตอนนี้ช่วงเวลาการออกจับปลาสั้นลง เนื่องจากผลกระทบของน้ำมันที่กำลังพุรั่วไหลออกมา ซึ่งมีปัญหาว่า จะมีผลกระทบต่อไปอีกนานเท่าใด

บริษัท British Petroleum ที่ขุดเจาะน้ำมันในบริเวณนั้น กำลังให้ความช่วยเหลือแก่ชาวประมง มีผู้ยื่นขอรับความช่วยเหลือแล้ว 28,000 คน ที่ได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้วมีมากกว่า 11,000 คน คนละราว 5,000 ดอลล่าร์ แล้วยังจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือเพิ่มอีก บางคนได้รับเสนอให้ทำงานในการทำความสะอาดคราบน้ำมัน

แต่บาดหลวง เวียน เหงียน กล่าวว่า คนอเมริกันเชื้อสายเวียดนามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ ได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพราะการประมงไม่ต้องอาศัยภาษาอังกฤษมากนัก ฉนั้น คนที่มาจากอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษจึงเข้าทำงานนี้ได้ไม่ยาก โดยเฉพาะคนที่เคยทำการประมงมาก่อนในประเทศเดิม มาตอนนี้ วินาศภัยน้ำมันรั่วไหลครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวประมงเหล่านั้น ประสบปัญหาการกรอกแบบฟอร์มขอความช่วยเหลือ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 30 แบบ แต่โฆษกบริษัท BPกล่าวว่า เวบไซท์ของบริษัทมีคำแนะนำในการกรอกแบบฟอร์มเหล่านั้น เป็นภาษาต่างๆ หลายภาษา รวมทั้งภาษาเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม นอกจากปัญหาด้านการเงินแล้ว ชาวประมงเชื้อสายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีปัญหาด้านความต้องการที่จะทำงานด้วยลำแข้งตนเอง และยืนอยู่ได้ด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพาความช่วยเหลือ ขณะที่บางคนเริ่มสูญเสียบ้าน หลายคนเกรงว่าจะสูญสียเรือประมงเครื่องมือหาเลี้ยงชีพ เพราะไม่มีรายได้พอทีจะชำระหนี้เงินกู้ได้

หน่วยงานพัฒนาชุมชน และหน่วยงานการกุศลต่างๆ กำลังพยายามเข้ามาช่วยเหลือชาวประมงเหล่านั้นและครอบครัว ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในระยะสั้น แต่การทำงานชำระล้างคราบน้ำมันในบริเวณกว้างขวางนั้น เป็นงานยากลำบากและดูเหมือนจะต้องใช้เวลานาน จึงเห็นกันว่า จำเป็นจะต้องมีการสร้างงานสำหรับชาวประมงเหล่านั้น ซึ่งจะต้องมีการฝึกงานฝึกอาชีพกันใหม่

บาดหลวง เวียน เหงียน กำลังติดต่อบรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ เกี่ยวกับสิ่งที่จะต้องทำกันต่อไปเพื่อช่วยเหลือประชาชนเหล่านั้น

XS
SM
MD
LG