ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะปฏิบัติงานก้นทะเลในโครงการ NEEMO ชุดที่ 14 กำลังกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ


คณะปฏิบัติงานก้นทะเลในโครงการ NEEMO ชุดที่ 14 กำลังกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ
คณะปฏิบัติงานก้นทะเลในโครงการ NEEMO ชุดที่ 14 กำลังกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ

เมื่อพูดถึงมนุษย์อวกาศ เรามักจะนึกถึงคนที่ออกไปปฏิบัติงานในห้องอวกาศนอกโลก แต่ความจริงแล้ว ยังมีมนุษย์อวกาศที่ปฏิบัติงานอยู่ก้นทะเลลึก ซึ่งเป็นที่ที่คนเหล่านั้นทำงานทดลองต่าง ๆ เพื่อเตรียมจันทร์ แลการสำหรับการปฏิบัติงานในห้วงอวกาศนอกโลกในอนาคตด้วย

คณะปฏิบัติงานใต้ทะเลลึกชุดที่ 14 ในโครงการ NEEMO เสร็จสิ้นการปฏิบัติงาน 2 สัปดาห์ในวันะกำลังกลับขึ้นสู่พื้นผิวน้ำ

ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 10 – 24 พฤษภาคม คณะปฏิบัติงานก้นทะเลในโครงการ NEEMO ชุดที่ 14 ลงไปทำงานที่ห้องทดลองใต้น้ำลึก Aquarius Underwater Labaratory ของสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศ แห่งชาติของสหรัฐ ห้องทดลองนี้มีขนาด 122 ตารางเมตร อยู่ลึกลงไปเกือบ 20 เมตร ใกล้แนวปะการังนอกฝั่งแนวเกาะ Key Largo รัฐฟลอริดา

โครงการ NEEMO นั้นเป็นชื่อเรียกตามอักษรย่อของโครงการปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมฉกาจฉกรรจ์ ขององค์การอวกาศสหรัฐ - NASA Extreme Environment Mission Operations –การทดลองนี้เป็นงานใน

สภาพใต้น้ำลึกนั้น เป็นอันตรายถีงแก่ชีวิตสำหรับมนุษย์เช่นเดียวกับห้วงอวกาศ คณะปฏิบัติงานในโครงการนี้ต้องออกไปทำงานนอกห้องทดลองคล้ายๆ กับ ที่นักบินอวกาศต้องออกไปทำงานในห้วงอวกาศนอกยานอวกาศหรือสถานีอวกาศนานาชาติ

คณะปฏิบัติงานชุดนี้ มีนักบินอวกาศ วิศวกรใต้ทะเล และนักวิทยาศาสตร์ของ NASA และมีนักบินอวกาศองค์การอวกาศแคนาดา Chris Hadfield เป็นหัวหน้าทีม ทำงานทดลองต่างๆ ตั้งแต่การขนย้ายสัมภาระ ไปจนถึงการศึกษาปฏิกิริยาของร่างกาย ที่มีต่อสภาพการณ์ฉกาจฉกรรจ์ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของระดับความกดอากาศ ที่มีต่อการเต้นของหัวใจ และการไหลเวียนของโลหิต

งานสำคัญงานหนึ่งของ Chris Hadfield และคณะ คือการศึกษาเพื่อพัฒนาชุดอวกาศที่ทำงานได้ดีกว่าเดิม ที่จะช่วยให้นักบินอวกาศออกไปทำงานนอกยานอวกาศ หรือสถานีอวกาศได้มากขึ้นและดีขึ้น และงานนี้ต้องอาศัยการทดลองในสภาพแรงโน้มถ่วงในระดับต่างๆ แบบบนดวงจันทร์บ้าง ดาวอังคารบ้าง หรือที่อื่นๆ ในห้วงอวกาศ Chris Hadfield กล่าวว่า การทดลองนี้เตรียมไว้สำหรับการสำรวจดาวเคราะห์น้อย ซึ่งมีสภาพเกือนไร้แรงโน้มถ่วงในอนาคตด้วย

ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ของการทดลอง ผู้ปฏิบัติงานชุดนี้ ต้องออกไปทำงานนอกห้องทดลองกันทะเลลึก 52 ครั้ง งานทดลองนี้เสร็จสิ้นลงเมื่อวันจันทร์ และคณะผู้ปฏิบัติงานค่อยๆ เคลื่อนที่กลับขึ้นสู่พื้นผิวน้ำด้วยความเร็วราว 1 เมตรต่อชั่วโมง ซึ่งใช้เวลาราว 16 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศ

XS
SM
MD
LG