ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยด้านการแพทย์สร้างปอดในห้องทดลองเป็นผลสำเร็จ


นักวิจัยด้านการแพทย์สร้างปอดในห้องทดลองเป็นผลสำเร็จ
นักวิจัยด้านการแพทย์สร้างปอดในห้องทดลองเป็นผลสำเร็จ

คณะนักวิจัยด้านวิศวกรรมการแพทย์ชีวภาพของมหาวิทยาลัยเยล สามาถสร้างปอดในห้องทดลองโดยอาศัยกระบวนการธรรมชาติ

คณะนักวิจัยด้านวิศวกรรมการแพทย์ชีวภาพของมหาวิทยาลัยเยล สามาถสร้างปอดในห้องทดลองโดยอาศัยกระบวนการธรรมชาติ จากการใช้ปอดของหนูทดลองสี่ตัว ที่ฟอกเอาเซลออกให้เหลือแต่โครง และนำโครงปอดที่ปราศจากเซลนี้ไปแช่ในถ้วยแก้ว ซึ่งบรรจุของเหลวและโปรตีนที่ช่วยการพัฒนาเติบโตของเซลปอดในครรภ์แม่ และเติมเซลปอดของหนูลงไป

ผลปรากฎว่าเซลดังกล่าว สามารถพัฒนากลายเป็นเนื้อเยื่อปอดขึ้นมาได้ แม้จะอยู่ในสภาวะห้องทดลองก็ตาม เมื่อนักวิจัยนำปอดที่สร้างขึ้นใหม่นี้ ใส่กลับไปในตัวหนู ปอดก็สามารถทำงานแลกเปลี่ยนออกซิเจนกับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ตามปกติ แต่ก็เกิดลิ่มเลือดขึ้นหลังเวลาผ่านไป 45 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งและล้มเหลวลง

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านปอดของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์มอนท์ชี้ว่า ปอดเป็นอวัยวะที่สลับซับซ้อนซึ่งต้องอาศัยการทำงานของเซลต่างๆ มากมาย ดังนั้นความสำเร็จของการสร้างปอดขึ้นในห้องทดลองนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นยินดี แต่หัวหน้าคณะนักวิจัยซึ่งทดลองเรื่องการสร้างปอดจากกระบวนการธรรมชาติในห้องทดลองเตือนว่า อาจยังต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 20 ปี ก่อนที่การเพาะปอดในลักษณะดังกล่าว จะสามารถนำมาใช้กับผู้ที่มีปัญหาร้ายแรงของปอด เช่นโรคมะเร็งหรือโรคถุงลมปอดโป่งพองได้

รายงานการวิจัยเรื่องนี้ตีพิมพ์ในวารสาร ฉบับประจำสัปดาห์ที่ 21-25 มิถุนายน

XS
SM
MD
LG