ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แต่ละปีมีผู้คนหลายร้อยคนเสียชีวิตเนื่องจากกับระเบิด และวัตถุระเบิดอื่นๆ


แต่ละปีมีผู้คนหลายร้อยคนเสียชีวิตเนื่องจากกับระเบิด และวัตถุระเบิดอื่นๆ
แต่ละปีมีผู้คนหลายร้อยคนเสียชีวิตเนื่องจากกับระเบิด และวัตถุระเบิดอื่นๆ

ในแต่ละปี มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคนรวมทั้งเด็กๆ เนื่องจากกับระเบิดและวัตถุระเบิดอื่น ๆ ที่หลงเหลือติดค้างอยู่หลายล้านชิ้น

ในแต่ละปี มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยคนรวมทั้งเด็กๆ เนื่องจากกับระเบิดและวัตถุระเบิดอื่น ๆ ที่หลงเหลือติดค้างอยู่หลายล้านชิ้น ในกัมพูชาซึ่งเคยติดพันการสู้รบอยู่นานหลายสิบปี และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กรุงพนมเปญ มีการทดสอบวิธีการใหม่ในการให้ความรู้แก่เด็กๆ เกี่ยวกับอันตรายเรื่องนี้ และอาจมีการนำวิธีการดังกล่าวไปใช้ในประเทศอื่นๆ ด้วย

ตอนนี้ ไม่ว่าที่ไหน เด็กๆ มักชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์ บรรดาผู้ที่พยายามหาทางป้องกันเด็กๆ ในบรรดาประเทศที่เคยติดพันสงครามการสู้รบมานาน ให้พ้นจากอันตรายจากกับระเบิดและวัตถุระเบิดอื่นๆ ที่หลงเหลือตกค้างอยู่หรือเก็บกวาดไม่หมด จึงหันมาหาเกมความพิวเตอร์ มีการออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ที่เป็นงานเป็นการขึ้นมา เพื่อให้ความรู้แก่เด็กๆ ในเรื่องนี้ ซึ่งเด็กๆ จะมีความสนุกไปพร้อมกับการเรียนรู้สิ่งส่อแสดงถึงอันตราย จากกับระเบิดหรือวัตถุระเบิดที่หลงเหลืออยู่ในที่ต่างๆ

เมื่อปีที่แล้ว ในกัมพูชามีคนเสียชีวิตเนื่องจากถูกกับระเบิดและลูกระเบิดที่ตกค้างอยู่เกือบ 250 คน ราว 1 ใน 3 เป็นเด็ก การให้ความรู้แก่คนรุ่นใหม่เกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงอันตรายแบบนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง

อาจารย์ Frank Biocca แห่ง Michigan State University ซึ่งพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการให้ความรู้นี้ กล่าวว่า กัมพูชาเป็นจุดสำคัญของบรรดาพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายดังกล่าว จึงเริ่มมาทดลองในกัมพูชา และหวังว่าจะได้ผลดี ซึ่งจะได้ขยายออกไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาจเป็นในแอฟริกาด้วย

มูลนิธิเพื่อมนุษยธรรม Golden West ในสหรัฐเป็นผู้ติดต่อ Michigan State University เมื่อ 2 ปีก่อน และเสนอแนะให้นักศึกษาเขียนโปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการนี้ขึ้นมา Allen Tan แห่งมูลนิธิการกุศล Golden West เคยเป็นผู้เชี่ยวชาญของกองทัพบกสหรัฐในการปลดชนวนระเบิดและทำลายระเบิดกล่าวว่า เขตที่เคยมีสงครามการสู้รบ เป็นเป้าหมายหลักของการให้ความรู้และฝึกอบรมแบบนี้ โดยเฉพาะในหมู่ประชากรเด็ก ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยเห็นสงครามการสู้รบนั้น ๆ และไม่รู้จักรูปร่างลักษณะของกับระเบิดหรือลูกระเบิดและอันตรายของสิ่งเหล่านี้

เป็นที่หวังกันว่า การทดลองในโครงการเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับกับระเบิดและวัตถุระเบิดที่ตกค้างอยู่หลังสงครามการสู้รบนี้ จะประสบความสำเร็จ และจะช่วยลดการเสสียชีวิตและบาดเจ็บลงได้

โครงการนี้ได้รับทุนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

XS
SM
MD
LG