ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุรายชื่อประเทศ ที่ดำเนินการไม่ได้มาตรฐานในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์


รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ออกมาในวันจันทร์ ระบุรายชื่อ 13 ประเทศ รวมทั้ง อิหร่าน เกาหลีเหนือ พม่า และคิวบา ว่าดำเนินการไม่ได้มาตรฐานระหว่างประเทศขั้นต่ำในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ และเป็นครั้งแรกที่มีการประเมินสหรัฐในรายงานประจำปีเรื่องการค้ามนุษย์ทั่วโลก

รายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรื่องการค้ามนุษย์ ประเมินการดำเนินงานของ 177 ประเทศรวมทั้งสหรัฐ รายงานนั้นระบุว่า เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่สหรัฐมีปัญหาร้ายแรงในเรื่องนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton กล่าวว่า คนงานต่างประเทศที่มาทำงานในสหรัฐด้วยความหวังว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น จำนวนมากถูกกักกั้นโดยนายจ้างที่ปฏิบัติไม่ดีฉกฉวยประโยชน์ และมีคนอเมริกันจำนวนไม่น้อยที่อยู่ในสภาวะถูกค้าเป็นทาสประเวณี นับเป็นครั้งแรกที่รายงานนี้รวมสหรัฐไว้ในการประเมินด้วย

เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในเรื่องการดำเนินงานต่อต้านปราบปรามการค้ามนุษย์กล่าวว่า ในรายงานฉบับแรกของกระทรวง มีการอ้างถึงสหรัฐเพียงเป็นจุดหมายปลายทางหรือเป็นทางผ่าน แต่เห็นได้ว่า ความจริง สหรัฐก็เป็นประเทศที่คนถูกกักกันเป็นเสมือนทาสบังคับใช้แรงงานด้วย

การประเมินการดำเนินงานปราบปรามการค้ามนุษย์นั้น แบ่งเป็น 3 ระดับ ระดับที่ 3 มี 13 ประเทศ รวม 11 ประเทศที่อยู่ในรายชื่อปีก่อน คือ พม่า คิวบา เอริเทรีย อิหร่าน คูเวต มอริทาเนีย เกาหลีเหนือ ปาปัวนิวกีนี ซาอุดิอาเรเบีย ซูดาน และ ซิมบับเว และ 2 ประเทศใหม่ในระดับ 3 คือ คองโก กับสาธารณรัฐโดมินิกัน สำหรับ 5 ประเทศที่ก้าวหน้าในการดำเนินงานและขยับขึ้นมาจากระดับล่างสุดได้แก่ แชด ฟิจิ มาเลเซีย ไนเจอร์ สวาซีแลนด์ และซีเรีย นอกจากนั้นอีกหลายประเทศมีความก้าวหน้าในการดำเนินงาน รวมทั้ง อียิปต์ ปากีสถาน และที่น่าสังเกตคือบอสเนียเฮอร์เซโกวินา ที่อยู่ระดับ 3 มานานได้ขึ้นมาเป็นระดับ 1 ในปีนี้ และประเทศที่อยู่ระดับหนึ่งอื่นๆ มีสหรัฐ สโลวีเนีย อิตาลี และเกาหลีใต้รวมอยู่ด้วย

ตามรายงานนั้น ประเทศที่มีกฏหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ มี 116 ประเทศ และมีผู้ถูกพิจารณาคดีและถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดการใช้แรงงานเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ ของสหประชาชาติที่นครเจนีวา กล่าวว่า มีการค้ามนุษย์อย่างดกดื่นกว้างขวาง และจำนวนมากมายไม่มีรายงานการบันทึกไว้ ไม่มีผู้ใดทราบจำนวนที่แน่นอนของผู้เคราะห์ร้าย แต่ประมาณว่า มีคนราว 700,000 คนถึง 4 ล้านคนถูกลักลอบค้าทั่วพรมแดนระหว่างประเทศ

XS
SM
MD
LG