ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ กว่าคนเราจะรู้สึกว่ามีความสุขได้นั้น ก็ต้องรอจนอายุมีเลขห้านำหน้า


การศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ ที่จะตีพิมพ์ในวารสารของสถาบันวิยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐเผย กว่าคนเราจะรู้สึกว่ามีความสุขได้ ต้องรอจนอายุมีเลขห้านำหน้า

ผลการศึกษาเรื่องความสุขครั้งล่าสุดนี้ ระบุว่า คนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปแล้ว จะมีความสุขมากขึ้น มีความเครียด และความวิตกกังวลน้อยกว่าคนในวัย 20 ปี

ข้อสรุปที่ว่านี้มาจากการวิเคราะห์รายงานการสำรวจของสำนัก Gallup ที่โทรศัพท์สัมภาษณ์คนอเมริกัน มากกว่า 340,000 คน เมื่อปี ค.ศ. 2008

การวัดความสุขในการศึกษาครั้งนี้ แบ่งออกเป็นสองลักษณะ กล่าวคือ ความสุขโดยรวม หรือการมองย้อนกลับไปในชีวิตของตน เปรียบเทียบกับประสบการณ์ในแต่ละวัน หรือจะว่าเป็นการวัดระยะสั้นก็ได้

หัวหน้าคณะนักวิจัย Arthur Stone อธิบายว่า ตัวแปรในมาตรวัดระยะสั้น ซึ่งมีความสุข ความสนุกสนาน ความเครียด ความวิตกกังวล ความโกรธ และความเศร้า นั้น เปลี่ยนไปพร้อมๆกับอายุ และแต่ละปัจจัยมีแนวโน้มที่ต่างกัน เช่น ความเครียดและความโกรธลดลงอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เริ่มเข้าวัยบรรลุนิติภาวะจนเข้าวัยชรา แต่ความวิตกกังวลมีอยู่อย่างคงเส้นคงวาจนอายุ 50 จึงจะเริ่มลดลง ส่วนความเศร้าสร้อยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่ออายุมีเลข 4 นำหน้า และลดลงเมื่อเปลี่ยนเป็นเลขห้า แต่โดยทั่วไปแล้วเป็นตัวแปรที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงแม้อายุจะมากขึ้น

สำหรับความสุขโดยรวมนั้น นักวิจัยบอกว่า ถ้าวาดแนวโน้มออกมาเป็นกราฟก็จะเป็นรูปตัว U คือเริ่มที่จุดสูง และลดลงมาตลอดจนกระทั่งอายุราวๆ 50 จึงจะเริ่มกลับขึ้นไปอีก

และถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย แนวโน้มจะไม่แตกต่างกันมากนัก เว้นแต่ว่า ผู้หญิงอาจจะมีความเครียด ความวิตกกังวล และความเศร้าสร้อยมากกว่า แต่ในเรื่องความสุขแล้ว ผู้หญิงไม่แพ้ผู้ชาย และในช่วง 50 ปีแรกของชีวิต ผู้หญิงดูจะมีความสุขมากกว่า

แต่เท่าที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ยังไม่ได้ตอบคำถามว่า ทำไมเราจึงมีความสุขมากกว่าเมื่อมีอายุสูงขึ้น

นักวิจัยเสี่ยงเสนอทฤษฎีไว้หลายแนวคิด เช่น เมื่อคิดว่าตนเองแก่แล้ว ก็ไม่ต้องสนใจกับหลายๆเรื่องที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิต ทำให้ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกได้ดีขึ้น หรืออาจจะเป็นว่า เมื่อมีอายุถึงเกณฑ์นี้ เวลามองย้อนกลับไปในชีวิตของตนเองแล้วมีความพอใจ เพราะตามหลักแล้ว คนเรามักจะเลือกจดจำ แต่ในสิ่งที่ดีงามมากกว่าสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจ หรือจดจำแต่งานที่ทำได้สำเร็จ ก็เลยมีความสุขมากกว่า และในเวลาต่อจากนี้ไป ก็จะมุ่งหน้าหาความสุขในชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

รายงานชิ้นนี้จะตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ฉบับสัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG