ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาตการมัธยัสถ์ใหม่ของกรีก เพื่อช่วยเหนี่ยวรั้งหนี้สินที่สูงขึ้นเรื่อยๆ


รัฐสภากรีกอนุมัติมาตรการมัธยัสถ์ใหม่ๆ ที่เข้มงวดเพื่อช่วยเหนี่ยวรั้งภาวะหนี้สินที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และการขาดดุลย์ของงบประมาณ ในขณะที่ชาวกรีกนับพันๆ คนกำลังประท้วงมาตรการเหล่านั้นในกรุงเอเธนส์

รัฐสภากรีกอนุมัติมาตรการมัธยัสถ์ใหม่ๆ ที่เข้มงวดเพื่อช่วยเหนี่ยวรั้งภาวะหนี้สินที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และการขาดดุลย์ของงบประมาณ ในขณะที่ชาวกรีกนับพันๆ คนกำลังประท้วงมาตรการเหล่านั้นในกรุงเอเธนส์

ในวันพฤหัสบดี ชาวกรีกนับพันๆ คนเดินประท้วงไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุงเอเธนส์ เพื่อแสดงถึงความท้อแท้ใจ ต่อเรื่องการตัดทอนรายจ่ายอย่างเข้มงวด ซึ่งจะกระทบกระเทือนต่อเรื่องเงินบำนาญและเงินเดือนของพวกเขา

แต่รัฐสภากรีกคงเดินหน้า และลงมติเห็นชอบมาตรการมัธยัสถ์อย่างเข้มงวดชุดใหม่ ซึ่งกรีซต้องทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศเพื่อแลกกับการที่สหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ให้กรีซกู้เงินหนึ่งแสนสี่หมื่นห้าพันล้านเหรียญสหรัฐ

ตามข่าว การเดินขบวนในวันพฤหัสบดีเป็นไปอย่างสงบ ซึ่งแตกต่างกับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในวันพุธ ในวันพุธ พนักงานของธนาคารสามคนโดนไฟคลอกเสียชีวิต ผู้ก่อความวุ่นวายในกรุงเอเธนส์เป็นผู้จุดไฟเผาดังกล่าว

รัฐบาลกรีกกล่าวว่า กรีซไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากการกัดฟันตัดรายจ่ายเพื่อขบแก้ปัญหาเกี่ยวกับการที่หนี้สินและการขาดดุลย์งบประมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ นี้

ผลของการสำรวจความคิดเห็นบ่งชี้ว่า ชาวกรีกเข้าใจเรื่องดังกล่าว แต่ไม่ทุกคนไป เรื่องนี้จะเห็นได้จากปฏิกิริยาของชาวกรุงเอเธนส์ผู้นี้

เสียง ชายกรีกผู้นี้กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ผมรู้สึกสะอิดสะเอียนใจ และหมดหวังในเรื่องที่ว่าประเทศกรีซไม่สามารถหาทางให้หลุดพ้นจากวิกฤติการณ์ได้”

ถึงแม้จะเกิดวิกฤติการณ์เกี่ยวกับการช่วยกอบกู้ฐานะของกรีซ แต่ความวิตกกังวลกันว่าวิกฤติการณ์ในกรีซจะแพร่ไปสู่ประเทศภาคีสหภาพยุโรปรายอื่นๆ ซึ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจง่อนแง่นนั้นเพิ่มทวีขึ้น ในวันพฤหัสบดี บริษัทจัดอันดับความน่าชื่อถือทางการเงิน มูดี้ส์เตือนกรีซว่าวิกฤติการณ์ในกรีซนั้นอาจกระทบกระเทือนระบบธนาคารตามประเทศทางยุโรปอื่นๆ รวมทั้งโปรตุเกส สเปนและอังกฤษ

ในวันศุกร์ ผู้นำของประเทศที่ใช้เงินยูโรกำลังประชุมกัน เพื่อลงนามสนับสนุนเรื่องการช่วยกอบกู้ฐานะของกรีซ และพิจารณาหารือเกี่ยวกับวิธี ที่จะป้องกันมิให้วิกฤติการณ์ขยายวงออกไป ส่วนที่โปรตุเกส ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งยุโรป จอง-โคล๊ด ตรีเช่ต์ พยายามที่จะทำให้ความหวาดเกรงสงบลงโดยการกล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้คืนของกรีซเป็นเรื่องที่ไม่น่าสงสัยอะไรเลย เขากล่าวด้วยว่า ประเทศที่มีฐานะทางเศรษฐกิจง่อนแง่น อย่างเช่นสเปนและโปรตุเกสมิได้ประสพชตากรรมอย่างเดียวกับกรีซ

นาย จอง-โคล๊ด ตรีเช่ต์กล่าวปกป้อง เรื่องปฎิกิริยาที่ยุโรปแสดงต่อกรีซโดยกล่าวว่าปฎิกิริยาดังกล่าวสอดคล้องต้องกัน รวมถึงตอนที่มีการจัดทำเรื่องการช่วยกอบกู้ฐานะของกรีซชุดนั้น ด้วย

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “เรามีความเห็นเป็นเอกฉันท์ ในการขอให้กรีซทำโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และในเรื่องการวินิจฉัยโครงการฟื้นฟูดังกล่าว ซึ่งผ่านการเจรจาโดยคณะกรรมการแห่งยุโรป ฝ่ายเรา และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ”

มีผู้วิจารณ์ว่าสหภาพยุโรปเข้าไปแก้วิกฤติการณ์ในกรีซช้า แถมในชั้นแรก เยอรมนียังละล้าลังใจที่จะให้กรีซกู้ยืมเงินถ้ากรีซไม่ยอมตกลง ที่จะปฎิบัติตามมาตรการมัธยัสถ์ใหม่ๆ นั้น

XS
SM
MD
LG