ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การควบคุมโรคร้ายทั้ง 3 ชนิด คือเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่น ก้าวหน้าอย่างน่าตื่นตะลึง


การควบคุมโรคร้ายทั้ง 3 ชนิด คือเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่น ก้าวหน้าอย่างน่าตื่นตะลึง
การควบคุมโรคร้ายทั้ง 3 ชนิด คือเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่น ก้าวหน้าอย่างน่าตื่นตะลึง

กองทุนโลกเพื่อการกำจัดเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่น รายงานว่า การบำบัดรักษา และการควบคุมโรคร้ายทั้งสามชนิด ก้าวหน้าไปอย่างน่าตื่นตะลึง

และว่าการที่กองทุนโลกลงทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อกำจัดโรคร้ายเหล่านั้น กำลังได้ผลคุ้มค่า เมื่อมองในแง่ของจำนวนประชาชนผู้ที่รอดชีวิตมาได้

ตั้งแต่ตั้งกองทุนโลกในปีพุทธศักราช 2545 เป็นต้นมา กองทุนโลก จัดสรรเงินจำนวนหนึ่งหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อการกำจัดเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่นใน 144 ประเทศ ร้อยละ60ของเงินจำนวนนั้นทุ่มลงไปในย่านซับ-สะฮาราทางแอฟริกา ในช่วงเวลาที่ว่านี้ กองทุนโลกกะประมาณว่าเงินดังกล่าว ช่วยชีวิตประชาชนไว้ได้ห้าล้านเจ็ดแสนคน นั่นหมายถึงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคร้ายเหล่านั้นลดลงวันละสี่พันราย

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรโลกาภิวัตร ของกองทุนโลก สเตฟาน เอ็มเบล็ด กล่าวต่อ วอยซ ออฟ อเมริกาว่า การที่โครงการประสพความสำเร็จก็เพราะเหตุผลที่ สำคัญประการหนึ่งที่ว่า ประเทศต่างๆ เป็นตัวตั้งตัวตีในการนำโครงการไปดำเนินงานอย่างรวดเร็วนั่นเอง

ตามรายงานของกองทุนโลก จนถึงขณะนี้ ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ที่กำลังได้รับการบำบัดรักษาด้วยยาต่อต้านเชื้อไวรัสเอชไอวี มีจำนวนสองล้านแปดแสนคน ที่รับการบำบัดด้วยยารักษาไข้จับสั่น มีจำนวนราวเจ็ดล้านคนและมีการจ่ายแจกมุ้ง และที่นอนที่อาบยาฆ่าแมลง ซึ่งช่วยป้องกันมิให้คนติดเชื้อไข้จับสั่นนั้น แก่คนจำนวนหนึ่งร้อยยี่สิบสองล้านคน ตัวเลขดังกล่าวนับว่าสูงกว่าของปีที่แล้วมากทีเดียว

คุณ สเตฟาน เอ็มเบล็ด แห่งกองทุนโลกเพื่อการกำจัดเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่นกล่าวว่าในปีนี้ มุ่งไปที่การให้เงินช่วยเหลือ สำหรับเรื่องสุขภาพของมารดาและเด็กมากทีเดียว

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “เรามีความยินดีที่สามารถรายงานได้ว่า เราช่วยให้สตรีมีครรภ์ที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี จำนวนเก้าแสนสามหมื่นคน ได้รับการป้องกันมิให้เชื้อไวรัสเอชไอวีทำอันตรายได้ ซึ่งเรื่องนี้ ช่วยลดการที่บุตรจะติดเชื้อไวรัสเอชไอวีจากมารดาลง และกำจัดเชื้อไวรัสเอชไอวีได้เกือบหมด เด็กเหล่านี้มีโอกาสดีมากทีเดียว ที่จะเกิดมาโดยปราศจากเชื้อไวรัสเอชไอวี”

ในปีนี้กองทุนโลก กำลังอยู่ในระหว่างการวิงวอนขอเงิน ระหว่างหนึ่งหมื่นเจ็ดพันล้านถึงสองหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำมาใช้จ่ายในโครงการช่วยชีวิตมนุษย์ต่างๆ ของกองทุนโลกในระยะสามปีข้างหน้า

คุณสเตฟาน เอ็มเบล็ดกล่าวว่า มีผู้ที่คิดว่าปัญหาดังกล่าวขบแก้ได้แล้ว เพราะการกำจัดเอดส์ วัณโรค และไข้จับสั่นประสพผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นความสำเหนียกที่น่ากลัวอันตราย เขาตั้งข้อสังเกตว่า ความก้าวหน้าหลายด้านนั้นยังมีลักษณะเปราะบาง เขาเตือนว่าถ้าความสนับสนุน ที่มีต่อโครงการเหล่านั้นลดลงไป ก็จะทำให้พลาดโอกาสที่สำคัญๆ ในด้านการบำรุงสุขภาพของมนุษย์เราได้

XS
SM
MD
LG