ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสุขภาพเรื่องประโยชน์ของการดื่มกาแฟ


รายงานสุขภาพเรื่องประโยชน์ของการดื่มกาแฟ
รายงานสุขภาพเรื่องประโยชน์ของการดื่มกาแฟ

มีรายงานหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของกาแฟ ตั้งแต่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด ไปจนถึงช่วยกระตุ้นด้านความทรงจำ

แต่คำถามก็คือ เพราะเหตุใดการดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะพอควรจึงมีประโยชน์ และปริมาณที่เหมาะสมนั้นคือเท่าใดกันแน่ และโทษของการดื่มกาแฟมากเกินไปนั้นคืออะไร

กาแฟดีนั้นว่ากันว่าต้องมาจากทางบราซิลหรืออเมริกาใต้ แต่ไม่ว่ากาแฟที่คุณผู้ฟังชอบดื่มจะเป็นพันธ์จากประเทศไหน

รายงานหลายชิ้นระบุว่าการดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในลำคอและช่องปากได้ โดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยรัฐยูท่าห์จัดทำรายงานชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในวารสาร Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention ชี้ว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วหรือมากกว่านั้น จะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งในลำคอและช่องปากน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ เนื่องจากสารเคมีบางชนิดในกาแฟ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ต่อต้านการกลายพันธ์ของยีน ซึ่งยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าสารเคมีที่ว่านั้นคืออะไร

ในขณะเดียวกัน รายงานจากนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยลิสบอนซึ่งเปิดเผยเมื่อช่วงต้นปี ชี้ให้เห็นว่า การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมยังมีผลดีต่อสมองด้วย เพราะสามารถช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของระบบประสาทที่มักจะเกิดเมื่อเราแก่ตัวลง โดยนักวิทยาศาตร์พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟวันละประมาณ 4 แก้วมาเป็นเวลานานๆ อาจช่วยป้องกันอาการความจำเสื่อมได้

รายงานชิ้นที่ 3 จากการศึกษาสุขภาพของสตรีรัฐไอโอวาจำนวน 27,000 คนเป็นเวลา 15 ปี นักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟวันละ 1-3 แก้วจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจลดลงราว 24% และสำหรับคุณผู้ชาย รายงานที่เปิดเผยในการประชุมของสมาคมการวิจัยโรคมะเร็งเมื่อปีที่แล้ว ระบุว่า กาแฟช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ราว 60% นอกจากนี้ รายงานอีกชิ้นหนึ่งบอกว่า การดื่มกาแฟอาจช่วยลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งตับได้ราว 41% โดยรายงานส่วนใหญ่ระบุตรงกันว่าอาจเป็นเพราะกาแฟนั้นเป็นแหล่งให้สารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้ง กระบวนการสลายตัวของเซลล์ต่างๆ ได้นั่นเอง

แต่ไม่ใช่ว่ากาแฟจะมีข้อดีไปเสียทุกอย่าง เพราะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Mcgill พบว่า ในกาแฟ 1 แก้วอาจมีสารเคมีให้โทษ เช่นสารพิษเบนซีนหรือสารฟอร์มาลดีไฮน์ผสมอยู่ราว 10 มิลลิกรัม และเนื่องจากกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีน ดังนั้นการดื่มกาแฟมากๆ อาจส่งผลให้ผู้ดื่มเกิดอาการปวดหัว กระสับกระส่าย หัวใจเต้นแรง นอนไม่หลับ และอาจทำให้ความดันโลหิตสูงได้เช่นกัน ซึ่งนักวิจัยบอกว่า ขึ้นอยู่กับการตอบสนองต่อคาเฟอีนของแต่ละคน

ที่นี้ก็มาถึงคำถามสำคัญว่า ปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมไม่มากเกินไปนั้นคือเท่าไรกันแน่ โดยกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐระบุว่า ปริมาณคาเฟอีนที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใหญ่คือไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม หรือเทียบได้กับกาแฟเต็มแก้วขนาดกลาง 2 แก้ว หรือน้ำอัดลม 5 กระป๋อง และสำหรับเด็กๆ นั้น ไม่เกินวันละ 40 มิลลิกรัม นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ ยังบอกด้วยว่าสตรีที่ได้รับคาเฟอีนปริมาณมากกว่าที่แนะนำคือ 300 มิลลิกรัมต่อวันมาเป็นเวลานาน อาจมีผลให้มีบุตรยากอีกด้วย

XS
SM
MD
LG