ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความก้าวหน้าในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับโรคมะเร็งทรวงอก


ความก้าวหน้าในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับโรคมะเร็งทรวงอก
ความก้าวหน้าในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับโรคมะเร็งทรวงอก

ความก้าวหน้าในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับโรคมะเร็งทรวงอก อาจทำให้มีวัคซีนสำหรับป้องกันและบำบัดรักษาโรคที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นกับผู้หญิงหลายล้านคนทั่วโลกโรคนี้

มะเร็งทรวงอก เป็นมะเร็งชนิดที่เกิดขึ้นมากที่สุดกับผู้หญิงทั่วโลก ปีหนึ่งๆ มีรายงานผู้เป็นมะเร็งทรวงอกรายใหม่ๆ ราวครึ่งล้านคน มะเร็งทรวงอกขึ้นชื่อว่าเป็นโรคร้ายที่รักษาให้หายขาดได้ยาก และมักเกิดเป็นขึ้นมาได้ใหม่ภายในเวลา 10 ปี แม้ว่าจะได้รับการบำบัดรักษาที่คิดว่าได้ผลแล้วก็ตาม

ตอนนี้ มีรายงานว่า วัคซีนทดลองที่นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Lerner ของ Cleveland Clinic ในรัฐโอไฮโอพัฒนาขึ้นมา ทำงานได้ผล 100 % ในการป้องกันมะเร็งทรวงอกในนูทดลองกลุ่มหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า วัคซีนทดลองนั้นได้ผลในการป้องกันดังกล่าวในเวลา 8 ปีที่ผ่านมา และยังสามารถหยุดยั้งการขยายตัวของเนื้องอกที่เป็นอยู่แล้วได้ด้วย

วินเซ็นท์ ทูอี หัวหน้าคณะวิจัยที่สถาบัน Lerner ของ Cleveland Clinic กล่าวว่า วัคซีนทดลองนี้ทำงานโดยการกระตุ้นให้ระบบภูมิต้านทานในร่างกาย ทำงานป้องกันร่างกายจากการเป็นมะเร็งทรวงอก ปกติแล้ว จนถึงปัจจุบันนี้ อุปสรรคสำคัญสำหรับนักวิจัยที่ทำงานหาทางพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคมะเร็งนั้น คือการหาวิธีหลีกเลี่ยงการตอบสนองของภูมิต้านทานตัวเองในผู้ป่วยโรคมะเร็ง การตอบสนองภูมิต้านทานตัวเองนั้น เกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายไปโจมตีเนื้อเยื่อที่ดี หรือระบบอวัยวะต่างๆ อาการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการตอบสนองดังกล่าว อาจทำให้กลายเป็นมะเร็งทรวงอกชนิดร้ายแรงยิ่งขึ้นได้

แต่นักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาวัคซีนทดลองนี้ พบวิธีที่จะเล็งเป้าหมายเฉพาะโปรตีนที่มีอยู่เฉพาะในเนื้อเยื่อที่เป็นก้อนเนื้อร้ายในทรวงอกเท่านั้น แต่ไม่มีอยู่ในเนื้อเยื่อที่ดีของทรวงอก

วินเซ็นท์ ทูอี กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์คณะนี้ พบวิธีแรกในการทำวัคซีนที่ปลอดภัยที่จะนำไปใช้ในทางป้องกัน เพื่อคุ้มครองป้องกันคนเราให้พันจากการเป็นโรคมะเร็ง ก่อนที่จะเป็นโรคขึ้นมา ในลักษณะเดียวกับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ และโรคหัดในเด็ก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ในช่วงชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งๆ มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งทรวงอก 12 % แต่ผู้หญิงที่มีจีนสืหรือเชื้อพันธุ์บางอย่าง (BRCA-1 BRCA-2) ที่ผิดปกติ 2 ตัว มีความเสี่ยงสูงถึง 60 % ที่จะเป็นมะเร็งทรวงอกได้เมื่ออายุ 90 ปี

นักวิทยาศาสตร์คณะนี้ มีแผนการที่จะขอให้หน่วยงานด้านระเบียบกฏเกณฑ์ด้านการควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ อนุญาตให้เริ่มการทดลองความปลอดภัย ของการใช้วัคซีนนี้กับคนภายในปีหน้า วัคซีนป้องกันมะเร็งทรวงอกนี้มุ่งเป้าหมายผู้หญิงในวัย 40 ปีขึ้นไป

รายงานการวิจัยนี้ลงพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Nature Medicine

XS
SM
MD
LG