ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังจะระงับการส่งออกสินค้าพืชผักสวนครัวสด ที่ประเทศไทย ส่งออกไปยังประเทศสหภาพยุโรป เป็นการชั่วคราว


ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

ตามที่กำลังมีข่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังจะระงับการส่งออกสินค้าพืชผักสวนครัวสด ที่ประเทศไทย ส่งออกไปยังประเทศสหภาพยุโรป เป็นการชั่วคราว 5 กลุ่ม เช่น กลุ่มใบกระเพรา โหระพา แมงลัก กลุ่มพริกขี้หนู พริกหยวก พริกชี้ฟ้า กลุ่มมะเขือเปราะ มะเขือยาว กลุ่มมะระจีน มะระขี้นก และกลุ่มผักชีฝรั่ง เนื่องจากสหภาพยุโรป ตรวจพบว่า พืชสดพวกนี้ มีศัตรูพืช ซึ่งอาจไประบาดหรือขยายพันธุ์

ในประเทศจุดหมายปลายทางในสหภาพยุโรปได้นั้น

คุณระพีพัฒน์ จันทรศรีวงศ์ อัครราชทูต ฝ่ายการเกษตร ประจำกรุงวอชิงตันอธิบายว่า ประเทศไทย ได้พิจารณามาตรการในด้านการปรับปรุงมาตรฐานการ ส่งออกพืชผักสวนครัวในหลายด้าน เช่นในด้านกระบวนการผลิตจากไร่สวน และการบรรจุหีบห่อเพื่อส่งออก แต่มาตรการที่สำคัญที่สุด ได้แก่ การสามารถตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อให้ทราบได้ว่า พืชผักที่ส่งออกไปนั้น กล่องไหนมาจากฟาร์มแห่งใด

อัครราชทูต ฝ่ายการเกษตร ประจำกรุงวอชิงตัน ยังได้อธิบายถึงสาเหตุทีี่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นฝ่ายตัดสินใจระงับการส่งออกพืชผักสวนครัวเอง โดยไม่รอให้ทางสหภาพยุโรป ประกาศห้ามการนำเข้า

การระงับการส่งออกพืชผักสวนครัวสดครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อผู้บริโภคและร้านอาหารไทยในอเมริกามากนัก เพราะมีการปลูกพืชเหล่านี้ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียและในเม็กซิโก นอกจากนั้น พืชผักสวนครัวไทยที่นำเข้ามาในอเมริกา ยังเป็นสินค้าแช่แข็ง ไม่ใช่ของสดที่จะมีแมลงศัตรูพืชติดมาได้

เชิญรับฟังรายละเอียดได้จากชนิดา อังคณารักษ์

XS
SM
MD
LG