ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์ออสเตรเลีย ผ่าตัดติดตั้งระบบเตือนว่าจะเกิดอาการโรคลมชัก สำเร็จเป็นรายแรกของโลก


แพทย์ออสเตรเลีย ผ่าตัดติดตั้งระบบเตือนว่าจะเกิดอาการโรคลมชัก สำเร็จเป็นรายแรกของโลก
แพทย์ออสเตรเลีย ผ่าตัดติดตั้งระบบเตือนว่าจะเกิดอาการโรคลมชัก สำเร็จเป็นรายแรกของโลก

แพทย์ชาวออสเตรเลียเป็นรายแรกของโลก ที่ทำการผ่าตัดเพื่อติดตั้งระบบที่เตือนให้ทราบว่ากำลังจะเกิดอาการโรคลมชักนั้นไว้ที่สมองของชายผู้หนึ่ง ผู้เป็นโรคลมชักอย่างแรงได้สำเร็จ

ศัลยแพทย์ชาวออสเตรเลียทำการผ่าตัด และติดตั้งขั้วไฟฟ้าที่บริเวณผิวของสมองของผู้ที่ป่วยเป็นโรคลมชักผู้หนึ่งในฐานะเป็นส่วนหนึ่ง ของระบบที่เตือนให้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับอาการของโรคลมชัก ขั้วไฟฟ้าเหล่านั้น เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ที่ศัลยแพทย์สอดเข้าไปในบริเวณทรวงอกเพื่อให้ช่วยวัดลักษณะการเคลื่อนไหวด้านไฟฟ้าของสมอง

ถ้าเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ส่อวิสัยว่าจะเกิดอาการโรคลมชัก อุปกรณ์ชิ้นนั้นจะเตือนให้ผู้ป่วยทราบ ทำให้ผู้ป่วยมีเวลาที่จะรับประทานยาป้องกัน หรือแสวงหาความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ศาสตราจารย์ มาร์ค คุ๊ก แห่งโรงพยาบาลนักบุญวินเซ็นต์ที่นครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมในการทดลองที่ว่านี้กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ผมไม่เคยคิดเลยว่าเราอาจสามารถคาดทายอาการโรคลมชักได้แบบนี้ ผมหมายความถึงว่าเราสามารถควบคุมเรื่องที่ว่านี้ ในตัวคนไข้ได้ ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นความก้าวหน้าที่น่าทึ่ง และถ้าทำงานได้ดีอย่างที่เราคิด ก็จะทำให้ชีวิตของคนอีกเป็นจำนวนมากเปลี่ยนแปลงไปอย่างแท้จริง”

คนไข้รายแรกที่รับการผ่าตัดเพื่อติดตั้งระบบดังกล่าวคือคุณ เจสัน เด๊นท์ วัย 26ปี ซึ่งเป็นชาวเมืองโฮบาร์ท ยาหรือศัลยกรรมอื่นๆ ไม่สามารถควบคุมอาการโรคลมชักที่ร้ายแรง ของผู้ป่วยรายนี้ได้ บ่อยครั้งทีเดียวที่ควบคุมอาการโรคลมชักของเขาไว้ไม่อยู่ เพราะฉนั้นเขาจึงขับรถยนต์ ว่ายน้ำ หรือแม้แต่ปรุงอาหารตามลำพังไม่ได้

คุณแม่ของเขา คือ คุณเฮเลน ครอสสิ้น กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ เพียงแค่รู้ว่าเขาปลอดภัย ก็ทำให้ดิฉันหายเครียดลงไปบ้าง และการที่เขาสามารถควบคุมอาการที่เคยควบคุมไม่ได้มาเกือบตลอดชีวิตของเขานี้ ดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องน่าทึ่งมากทีเดียว”

บริษัทอเมริกันที่ผลิตอุปกรณ์ที่ว่านี้กล่าวว่า อุปกรณ์ชนิดนั้นจะมีให้ใช้อย่างแพร่หลายภายในอีกห้าปีข้างหน้า

โรคลมชักเกิดจากความผิดปรกติทางประสาท ซึ่งไม่สามารถคาดทายอาการได้ล่วงหน้า โรคที่ว่านี้ทำให้เรื่องธรรมดาอย่างเช่นการขับรถยนต์ หรือการข้ามถนนกลายเป็นเรื่องคอขาดบาดตายได้

ยาสามารถคุมอาการโรคลมชักได้ แต่ไม่มีทางช่วยรักษาให้หายขาด ตามการกะประมาณ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคลมชักทั่วโลกมีจำนวนราวๆ ห้าสิบล้านคน

XS
SM
MD
LG