ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชี้ การใช้ยาปฏิชีวนะบ่อยเกินไป ทำให้เชื้อโรคดื้อยา


ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชี้ การใช้ยาปฏิชีวนะบ่อยเกินไป ทำให้เชื้อโรคดื้อยา
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชี้ การใช้ยาปฏิชีวนะบ่อยเกินไป ทำให้เชื้อโรคดื้อยา

ปัญหาเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งรักษาได้ยากขึ้นเพราะเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสาธารณสุขกล่าวโทษว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแพทย์ใช้ยาปฏิชีวนะบ่อยเกินไป เชื้อโรคจึงดื้อยา

แต่มีไม่น้อยที่กล่าวโทษว่า สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งนั้น มาจากการใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์เนื้อ ที่เป็นอาหารของมนุษย์ เพื่อป้องกันการเจ็บไข้ได้ป่วยและส่งเสริมการเจริญเติบโตของสัตว์นั้นๆ

เมื่อเกือบสามสิบปีที่แล้ว แพทย์ในยุโรปพบว่า ยาปฏิชีวนะ Vancomycin ซึ่งยาแรงมากชนิดหนึ่ง เริ่มใช้ไม่ได้ผล

นักวิจัย Niels Frimodt-Moller ของสถาบัน Danish State Serum กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อไม่นานมานี้ว่า มีการใช้ยาปฏิชีวนะแบบ Vancomycin กันอย่างแพร่หลายในตอนนั้น

นักวิจัยผู้นี้กล่าวว่า อุตสาหกรรมปศุสัตว์ในยุโรปในตอนนั้น ใช้ยาชนิดนี้กันหลายร้อยตัน และยืนยันว่า ผลการศึกษาวิจัยหลายรายเชื่อมโยงการใช้ยาปฏิชีวนะแบบ Vancomycin เป็นยากระตุ้นการเจริญเติบโตของสัตว์ กับการที่เชื้อแบคทีเรียในมนุษย์ดื้อยาประเภทนี้

เดนมาร์คประกาศห้ามใช้ยาปฏิชีวนะที่ว่านี้ ในการเลี้ยงปศุสัตว์เมื่อปี ค.ศ. 1996 และพบว่าเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยานี้ลดลงในสัตว์และเนื้อสัตว์ ต่อจากนั้นมา สหภาพยุโรป หรือ EU ได้ประกาศห้ามการใช้ยาปฏิชีวนะอีกหลายชนิดในการเลี้ยงปศุสัตว์

แต่นักวิจัยในสหรัฐ อย่าง Rich Carnevale ของสถาบันอนามัยสัตว์ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ในสหรัฐ ไม่เชื่อว่า การใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงปศุสัตว์เป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาเพราะไม่เห็นว่าการห้ามใช้ยาดังกล่าว ทำให้เกิดความแตกต่างในอัตราเชื้อแบคทีเรียดื้อยาในมนุษย์

นักวิจัย Rich Carnevale ของสถาบันอนามัยสัตว์ในสหรัฐกล่าวว่า ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่า การใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงปศุสัตว์เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และยังกล่าวไว้ด้วยว่า เมื่อเลิกใช้ยานี้ในการเลี้ยงสัตว์ ปรากฎว่าสัตว์เจ็บป่วยมากขึ้น ซึ่งทำให้ชาวไร่ชาวนาในเดนมาร์ค ต้องใช้ยาปฏิชีวนะรักษาสัตว์มากกว่าที่เคยทำกันมา

รายงานขององค์การอนามัยโลกที่มีออกมาเมื่อปีค.ศ. 2003 สนับสนุนการตัดสินใจห้ามใช้ยาปฏิชีวนะของเดนมาร์ค โดยให้เหตุผลว่า การลดการดื้อยาโดยทั่วไปเป็นสิ่งที่ดี เพราะเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาสามารถแพร่ลักษณะเฉพาะนั้นไปให้เชื้อแบคทีเรียอื่นๆ ได้ แต่รายงานฉบับนี้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับผลกระทบต่อมนุษย์นั้น จะต้องหาข้อมูลเพิ่มขึ้นก่อน

XS
SM
MD
LG