ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย พบปะตัวแทนชุมชนชาวไทยในสหรัฐ


นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย พบปะตัวแทนชุมชนชาวไทยในสหรัฐ
นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย พบปะตัวแทนชุมชนชาวไทยในสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีไทย ส่งทูตพิเศษเดินทางเข้าพบบุคคลสำคัญในภาครัฐ และภาคธุรกิจ ของสหรัฐฯเพื่อชี้แจง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย เช่นเดียวกับการนัดหมายพบปะชุมชนไทย รวมทั้งกลุ่มตัวแทนด้านสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชน เกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลไทยหลังเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศช่วงที่ผ่านมา

คุณพินิจการณ์ ตุลาชม ผู้สื่อข่าววีโอเอ รวบรวมรายละเอียดการพบปะบุคคลสำคัญคณะของนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ที่เดินทางมากรุงวอชิงตันในฐานทูตพิเศษของนายกรัฐมนตรีไทย มานำเสนอ

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ในฐานะทูตพิเศษของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มอบหมายภารกิจเข้าพบบุคคลและหน่วยงานสำคัญของสหรัฐฯ เพื่อให้ข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเมือง และชี้แจงสถานการณ์ในประเทศไทยหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่ผ่านมา

โดยเฉพาะการเดินทางเข้าพบกับนาย เจมส์ สไตน์เบิร์ก (James Steinberg) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และนายเคิร์ท แคมพ์เบลล์ (Kurt Campbell) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงกรุงวอชิงตัน

เช่นเดียวกับการนัดหมายพบกับ นายเจฟฟรี เบเดอร์ (Jeffrey Bader) ผู้ช่วยพิเศษของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้อำนวยการอาวุโสด้านเอเชียตะวันออก สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ

ก่อนที่ทูตพิเศษของนายกรัฐมนตรีไทย จะเข้าร่วมหารือกับกลุ่มผู้นำชุมชนไทย ในแถบกรุงวอชิงตัน ที่สถานเอกอัคราชทูตไทย เพื่ออธิบายและทำความเข้าใจมาตรการ ของรัฐบาลในการจัดการแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ คุณเกียรติ สิทธีอมร ยังสรุปภาพรวมของผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ตลอดจนแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาลภายใต้แผนปรองดองแห่งชาติ

นายสวัสด์ นันทบุตร และนางสาวปาริชาติ ขวัญยืน ส่วนหนึ่งของชาวไทยที่เข้าร่วมรับฟังและซักถามสถานการณ์ในประเทศไทย ยอมรับว่า การเดินทางมาเยือนสหรัฐฯของทูตพิเศษนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ มีส่วนทำให้ชาวไทยในต่างแดน ได้ทราบสถานการณ์ของไทยในมุมมองจากภาครัฐมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ได้รับทราบข้อมูลส่วนใหญ่ จากการรายงานของสื่อมวลชนต่างชาติ ขณะเดียวกันก็น่าจะส่งผลดีต่อประเทศ เพราะจะเป็นโอกาสดีที่ได้อธิบายข้อเท็จจริงกับตัวแทนรัฐบาล ภาคเอกชน รวมทั้งสร้างความมั่นใจกับภาคธุรกิจของสหรัฐฯ

คณะของทูตพิเศษนายกรัฐมนตรี ยังมีกำหนดการที่จะใช้เวลาตลอดสัปดาห์นี้ เข้าพบประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ รัฐสภาสหรัฐฯ รวมทั้งภาคธุรกิจ นักวิชาการ สื่อมวลชนและภาคเอกชนในกรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ยังมีกำหนดการเดินทางไปนครนิวยอร์คในสัปดาห์หน้าเพื่อพบปะกับชุมชนไทย รวมทั้งองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชนต่างประเทศ ที่ให้ความสนใจติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศไทย อย่างใกล้ชิดตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG