ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหกรรมภาพยนตร์ที่เมืองคานส์ เริ่มต้นแล้วเมื่อวันพุธ


มหกรรมภาพยนตร์ที่เมืองคานส์ เริ่มต้นแล้ว ถือกันว่างานประกวดภาพยนตร์ที่คานส์ เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดตัวหนังใหม่ และหนังใหญ่ของปี

แต่สำหรับปีนี้ นักวิจารณ์บ่นว่ามีอะไรบางอย่างที่ขาดหายไป

การปรากฏตัวของดาราและการฉายรอบ Gala Premier ของหนังใหญ่ ค่าสร้าง

สูง เป็นสัญลักษณ์ของงานประกวดภาพยนตร์ที่คานส์ แต่ปีนี้นักวิจารณ์ภาพยนตร์อย่าง Mike Goodridge บรรณาธิการของ Screen International ซึ่งรายงานข่าวคราวความเคลื่อนไหว ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ บอกว่า อ่านดูรายชื่อภาพยนตร์ที่จะเปิดตัวที่คานส์ปีนี้แล้ว ไม่รู้สึกตื่นเต้นเหมือนของปีที่แล้ว

นักวิจารณ์หนังผู้นี้บอกว่า หนังปีที่แล้วมีดีหลายเรื่อง รวมทั้งหนังของผู้กำกับชื่อดัง อย่าง Quentin Tarantino, Gaspar Noe และ Lars Von Trier ซึ่งทำให้พวกสื่อตื่นเต้นกันมากทีเดียว ตรงกันข้ามกับปีนี้มาก

คุณ Mike Goodridge จาก Screen International บอกว่า ปัญหาส่วนหนึ่ง คือหนังหลายเรื่องที่คาดหมายรอคอยกัน เสร็จไม่ทันงานที่คานส์ และจะไปเปิดตัวที่งานมหกรรมภาพยนตร์ที่ Venice แทนที่ อุปสรรคอีกด้านหนึ่งคือ ค่าใช้จ่ายที่คานส์ค่อนข้างสูง ผู้สร้างภาพยนตร์บางรายที่ต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ต้องคิดให้รอบคอบก่อน

แต่แม้คุณ Mike Goodridge เห็นด้วยกับการเลือก Robin Hood ของผู้กำกับ Ridley Scott ซึ่งมีดาราตุ๊กตาทอง อย่าง Russell Crowe และ Cate Blanchett แสดงนำ มาเปิดงาน คุณ Mike ก็ตำหนิด้วยว่า หนังเรื่องนี้ จะเปิดตัวใน 70 ประเทศทั่วโลกสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งก่อนหน้าก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ ฉายให้สื่อดู รวมทั้งการสัมภาษณ์ดารานำกันอย่างเต็มที่แล้ว

แต่ผู้อำนวยการงานประกวดภาพยนตร์ที่คานส์ คุณ Thierry Fremaux ให้ความเห็นว่า แม้งานปีนี้อาจจะมีคนเด่นคนดังน้อยลง ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่จะได้แนะนำนักแสดงหน้าใหม่ให้เป็นที่รู้จักกัน

นับว่าพูดได้น่าฟังสมกับเป็นนักประชาสัมพันธ์ระดับนานาชาติเลยทีเดียว

XS
SM
MD
LG