ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยยุทธศาสตร์การหาเสียงของบรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคในเดือนเมษายน


From left, Republican presidential candidates businessman Donald Trump, in Palm Beach, Fla.; Texas Senator Ted Cruz, in Provo, Utah; Ohio Governor John Kasich, in Orem, Utah, criticize President Barack Obama's travels to Cuba.
From left, Republican presidential candidates businessman Donald Trump, in Palm Beach, Fla.; Texas Senator Ted Cruz, in Provo, Utah; Ohio Governor John Kasich, in Orem, Utah, criticize President Barack Obama's travels to Cuba.

เดือน เม.ย. ถือเป็นช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่ง เพราะจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในหลายรัฐ เช่น วิสคอนซิน นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00
Direct link

การแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน เม.ย. นี้ ถือเป็นช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่ง เพราะจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในหลายรัฐ เช่น รัฐวิสคอนซิน รัฐนิวยอร์ก และรัฐเพนซิลเวเนีย

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในเดือน เม.ย. จะเริ่มต้นที่รัฐวิสคอนซินในวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรัฐที่มีความสำคัญต่อผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ผลสำรวจความนิยมล่าสุดชี้ให้เห็นว่า มหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมพ์ และ ส.ว. รัฐเท็กซัส เท็ด ครู้ซ มีคะแนนสูสีคู่คี่กันที่รัฐวิสคอนซิน โดย ส.ว. ครูซ ได้กำลังใจเพิ่มขึ้นในวันอังคาร หลังจากได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน สก็อตต์ วอล์คเกอร์ หนึ่งในผู้สมัครที่ถอนตัวไปก่อนหน้านี้

ต่อจากรัฐวิสคอนซิน จะมีการเลือกตั้งในรัฐนิวยอร์กในวันที่ 9 เม.ย. และปิดท้ายด้วยการเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกัน 5 รัฐในวันที่ 26 เม.ย. คือ คอนเนคติคัต เดลาแวร์ แมรีแลนด์ เพนซิลเวเนีย และ โร้ดไอส์แลนด์ ซึ่งผลสำรวจชี้ว่าทรัมพ์น่าจะทำผลงานได้ดีในรัฐต่างๆเหล่านี้

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ จอห์น เคซิค หวังว่าประสบการณ์วัยเด็กของตนที่เติบโตขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนีย น่าจะช่วยให้ตนทำคะแนนได้ดีในรัฐนี้

เวลานี้ยุทธศาสตร์ของกลุ่มที่ต่อต้าน โดนัลด์ ทรัมพ์ คือการยื้อไม่ให้ทรัมพ์ได้จำนวนผู้แทนหรือ delegate ครบจำนวนที่ต้องการ คือ 1,237 คน ซึ่งหมายความว่าจะต้องไปพิจารณาตัดสินที่การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือน ก.ค. ว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรค

จนถึงขณะนี้ ทรัมพ์มีจำนวนผู้แทนแล้ว 739 คน ตามมาด้วย เท็ด ครูซ 465 คน และจอห์น เคซิค 143 คน นอกจากนี้ยังมี delegate จำนวนมากที่เคยเลือกผู้สมัครที่ถอนตัวไปแล้ว และยังไม่มีพันธะว่าต้องเลือกผู้สมัครคนไหนจนกว่าจะถึงการประชุมใหญ่ของพรรค

อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้กล่าวเตือนไว้ว่า ความพยายามใดๆ ที่เป็นการกีดกันไม่ให้ตนได้เป็นตัวแทนพรรคในการประชุมใหญ่ จะนำไปสู่ความวุ่นวายตามมา แต่ดูเหมือนคำเตือนนั้นจะไม่สามารถหยุดยั้งบรรดาผู้มีอำนาจในพรรครีพับลิกัน ในการคิดหาวิธีต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ทรัมพ์เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ในฝั่งพรรคเดโมแครต ส.ว.เบอร์นี่ แซนเดอร์ส กำลังพยายามอาศัยแรงส่งจากชัยชนะครั้งล่าสุดที่รัฐอลาสก้า ฮาวาย และรัฐวอชิงตัน เพื่อเก็บจำนวนผู้แทน delegate ตีตื้นอดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน จากการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐวิสคอนซินในวันที่ 5 เม.ย.

ผลการนับคะแนนผู้แทนล่าสุด นางคลินตันมีจำนวนผู้แทน 1,234 คน ขณะที่ ส.ว. แซนเดอร์สมี 956 คน และหากรวมจำนวนผู้แทนพิเศษที่เรียกว่า Super-delegate คาดว่าจะทำให้นางคลินตันมี delegate เพิ่มเป็น 1,703 คน หรือราว 70% ของจำนวนที่ต้องการทั้งหมดคือ 2,383 คน ซึ่งนั่นหมายความว่า ส.ว. แซนเดอร์ส ต้องการผู้แทนอีก 67% จากจำนวนที่เหลือทั้งหมดในการเลือกตั้งขั้นต้นที่เหลืออยู่

ส.ว. แซนเดอร์ส ระบุว่ายุทธศาสตร์ของตนในขณะนี้ คือการพยายามดึงเสียงสนับสนุนจากบรรดา Super-delegate ซึ่งรวมถึงนักการเมืองเก่าๆของพรรคเดโมแครต ให้มาสนับสนุนตนมากขึ้น

ส่วนทางคณะหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน หวังว่านางคลินตันจะสามารถยึดกุมความได้เปรียบเพิ่มขึ้น หลังการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวยอร์กและรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งนางคลินตันมีคะแนนนิยมนำหน้าอยู่พอสมควร

(ผู้สื่อข่าว Jim Malone รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG