ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทไฮเทคแข่งกันเพิ่มจำนวนภาษาสำหรับการสื่อสารกับ “ซอฟแวร์ผู้ช่วย” อย่างคึกคัก


FILE - Craig Federighi, Senior Vice President of Software Engineering for Apple Inc, discusses the Siri desktop assistant for Mac OS Sierra at the company's World Wide Developers Conference in San Francisco, California, U.S.
FILE - Craig Federighi, Senior Vice President of Software Engineering for Apple Inc, discusses the Siri desktop assistant for Mac OS Sierra at the company's World Wide Developers Conference in San Francisco, California, U.S.

Apple นำคู่แข่งรายอื่นด้วย Siri ที่สื่อสารได้ 21 ภาษา และเตรียมเพิ่มภาษา “จีนเซี่ยงไฮ้”

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:40 0:00

การแข่งขันของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ด้านซอฟแวร์ผู้ช่วยมีมานานระยะหนึ่งแล้ว และทำให้เรารู้จักผู้ช่วยภูมิปัญญาประดิษฐ์เช่น Siri และ Alexa

หากนับจำนวนภาษาที่ผู้ช่วยเหล่านี้เข้าใจ Apple ผู้พัฒนา Siri ประสบความสำเร็จในพัฒนาซอฟแวร์ผู้ช่วยให้เข้าใจภาษาได้มากถึง 21 ภาษาที่ถูกใช้ใน 36 ประเทศ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบประการหนึ่งในการขยายตลาดต่างประเทศ

หลายคนอาจไม่ค่อยคุ้นเคยนักกับผู้ช่วยของ Microsoft ที่ชื่อระบบ Cortana ที่มีบริการสำหรับ 8 ภาษาที่คนใน 13 ประเทศใช้สื่อสารกัน

ขณะเดียวกัน Google’s Assistant ก็เป็นระบบผู้ช่วยที่สื่อสารได้ในภาษที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ โดยรับคำสั่งได้ 4 ภาษา ด้าน Alexa ของบริษัท Amazon รับรู้ได้เพียงแค่คำสั่งภาษาอังกฤษและเยอรมันเท่านั้น ทั้งสองบริษัทกล่าวว่ากำลังเพิ่มจำนวนภาษาสำหรับวอฟแวร์ผู้ช่วย

ความได้เปรียบของ Siri ทำให้ซอฟแวร์ผู้ช่วยของ Apple เตรียมต่อยอดการสื่อสารได้หลายภาษาอย่างรวดเร็ว ล่าสุด Siri กำลังถูกพัฒนาให้สามารถเข้าใจภาษาจีนที่สำเนียงเซี่ยงไฮ้ซึ่งต่างจากจีนกลางได้ด้วย

ในโลกของการใช้ภาษา หลายคนคงทราบว่าคนที่พูดภาษาอังกฤษในสหราชอาณาจักรใช้คำพูดแตกต่างจากคนอเมริกัน เช่นว่าผลฟุตบอล สองศูนย์ จะถูกสื่อสารกันตามธรรมเนียมว่า two-nil ในอังกฤษแทนที่จะเป็น two-nothing

ตัวอย่างการใส่ใจความแตกต่างของสำนวนภาษาเห็นได้จากความพยายามของ Microsoft ที่พัฒนาซอฟแวร์ผู้ช่วย Cortana สำหรับลูกค้าในเม็กซิโก ด้วยการจ้างนักเขียนหนังสือเด็กท้องถิ่นเขียน “สคริปต์” ให้ระบบเพื่อสะท้อนถึงแนวทางการสื่อสารที่เป็นเอกลักษณ์ของเม็กซิโกที่ไม่เหมือนกับประเทศที่พูดภาษาเสปนอื่นๆ

นอกจากความละเอียดอ่อนของสำเนียงภาษาแล้ว ความแม่นยำในการเข้าใจคำสั่งที่ลูกค้าพูดกับผู้ช่วยภูมิปัญญาประดิษฐ์เป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผู้พัฒนา Apple สร้าง Siri ด้วยการปรับระบบให้ฟังคำพูดจากเสียงที่พึมพำและมีเสียงแทรกตั้งแต่เริ่มทำซอฟแวร์ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่าวิธีนี้ช่วยลดความผิดพลาดในการรับคำสั่งได้ครึ่งหนึ่ง

แม้บริษัทต่างๆ เพิ่มจำนวนภาษาสำหรับการสื่อสารของผู้ช่วยเหล่านี้ คนในวงการกล่าวว่าในที่สุดแล้วคงเป็นการยากที่จะสร้างซอฟแวร์ผู้ช่วยสำหรับทุกภาษา ที่ต้องลงเสียงและเขียนคำพูดให้ระบบต่อไปเรื่อยๆ จนไม่มีที่จบสิ้น

ดังนั้นจึงเกิดบริษัทเช่น Viv ที่ถูกก่อตั้งโดยผู้สร้าง Siri ยุคบุกเบิก โดยที่ Viv สร้างซอฟแวร์ที่รู้จักการสังเคราะห์คำตอบสำหรับลูกค้าด้วยตัวเอง ล่าสุด Viv ถูกซื้อไปเมื่อปีที่แล้วโดยบริษัทซัมซุง ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีอีกรายหนึ่ง

(รายงานโดย Reuters / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG