ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีมีครรภ์ควรระวัง! งานวิจัยพบยาต้านอาการซึมเศร้าเพิ่มโอกาสลูกในครรภ์เป็นออติสซึ่ม


ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่าการใช้ยาต้านอาการซึมเศร้าระหว่างการตั้งครรภ์จะเพิ่มความเสี่ยงของบุตรในที่จะเกิดความบกพร่องแบบออติสซึ่มเพิ่มขึ้นถึง 87%

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยมอนทรีออลระบุว่า ยาต้านอาการซึมเศร้าที่หญิงตั้งครรภ์รับประทานส่งผลให้เด็กทารกในครรภ์เสี่ยงสูงขึ้นอย่างมากต่อความบกพร่องแบบออติสซึ่ม หลังจากได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้หญิงตั้งครรภ์จำนวน 145,000 คน

คุณ Anick Berard นักวิจัยกล่าวว่ายังไม่รู้เเน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุของความบกพร่องนี้ แต่การศึกษาวิจัยที่ผ่านมาต่างชี้ว่า ปัจจัยทางพันธุกรรมและทางสิ่งแวดล้อมล้วนมีบทบาทต่อการเกิดความบกพร่องนี้

คุณ Anick Berard กล่าวว่าผลการศึกษาของทีมงานวิจัยของตนค้นพบว่า การรับประทานยาต้านอาการซึมเศร้าในช่วงการตั้งครรภ์ระยะสองและสามไตรมาส เพิ่มความเสี่ยงขึ้นไปหนึ่งเท่าตัวที่จะทำให้ทารกเป็นออติสซึ่ม โดยสามารถตรวจพบได้จนกระทั่งเด็กอายุ 7 ขวบ โดยเฉพาะหากมารดาใช้ยาที่เรียกกันว่า SSRIs ที่ช่วยกระตุ้นให้ระดับสารเซโรโทนิน (Serotonin) ในสมองอยู่ในระดับปกติเพื่อลดอาการซึมเศร้า

ผลการศึกษาชิ้นนี้ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Pediatrics อาจจะมีผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากในขณะนี้มีหญิงตั้งครรภ์ราว 5-10 เปอร์เซ็นต์กำลังใช้ยาชนิดนี้บำบัดอาการซึมเศร้า

ในการศึกษานี้ นักวิจัยพบว่าเด็กราว 1,054 คน หรือ 0.72% ของทั้งหมด ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นออติสซึ่มเฉลี่ยเมื่ออายุราว 4 ขวบครึ่ง ทีมนักวิจัยยังพบด้วยว่ามีจำนวนเด็กเกิดความบกพร่องนี้มากขึ้นกว่าเดิม

คือจาก 4 คนต่อพันคนในปีค.ศ. 1966 เป็น 100 คนต่อพันคนในปัจจุบัน!

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพราะว่ามีความก้าวหน้ามากขึ้นในการวินิจฉัยหาความบกพร่องนี้ซึ่งมีหลายรูปแบบ และทีมนักวิจัยเห็นว่าปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมก็มีส่วนมากขึ้นที่ทำให้เด็กเป็นออติสซึ่มเพิ่มขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG