ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวชุมชนไทยกับการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย


หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ในการเลือกตั้งขั้นต้น ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ค.ศ.2024 ที่วัดไทยลอสแอนเจลิส
หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ในการเลือกตั้งขั้นต้น ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ค.ศ.2024 ที่วัดไทยลอสแอนเจลิส

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในชุมชนไทยที่ลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ย้ำความสำคัญของการใช้สิทธิ์ลงคะแนนและมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งสหรัฐฯในทุกระดับ เพราะเชื่อว่าจะมีผลต่อนโยบายที่จะกระทบต่อชุมชนไทยและการใช้ชีวิตในอเมริกาในภาพรวม

"ผมรู้สึกดีครับ รู้สึกดีว่า ได้เป็นอเมริกันซิติเซ่นแล้ว ได้ทำหน้าที่ได้ทำประโยชน์เพื่อรัฐ ที่เราอาศัยอยู่ เหมือนกับคำพูดของรัฐบุรุษแห่งประเทศนี้ ในสมัยอดีต ท่านอย่าคิดว่าจะเอาอะไรจากรัฐนี้ใช่มั้ยครับ ท่านควรคิดว่าจะทำอะไรให้รัฐนี้บ้าง เรามาใช้สิทธิใช้เสียงในการเลือกตั้ง มันเป็นหน้าที่พลเมือง เป็นการไม่เสียสิทธิ"

ปฏิญญา นิลโอภา ชาวชุมชนไทยในลอสแอนเจลิส เป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสหรัฐฯ ที่เดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นล่วงหน้า เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ Presidential Primary Election ที่หน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ ภายในวัดไทย ลอสแอนเจลิส เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปริญญา ที่อาศัยในสหรัฐอเมริกามากว่า 15 ปี และเพิ่งมีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อ 3 ปี ก่อน บอกกับ 'วีโอเอ ไทย' ถึงความสำคัญที่ต้องมีส่วนร่วมเลือกตัวแทนในการเลือกตั้งทุกระดับ เพราะการเมืองส่งผลต่อการใช้ชีวิตของทุกคน

"ผมเป็น Gig Driver เป็น Indepedence Contract ขับรถรับจ้าง // สมัยที่ผมทำ Lyft และ Uber มันไม่มีกฎหมายรองรับตรงนี้เต็มที่แน่นอน บริษัทก็พึ่งเกิด มันมาประมาณ 2021-2022 มันก็เกิด Prop 22 ขึ้นมา ซึ่ง Prop22 มันก็เป็นการที่ว่า ประชาชนจะเอางานแบบนี้ไว้มั้ย ถ้าไม่เอางานแบบนี้ ผมก็ตกงานสิครับ ทีนี้ผมก็ต้องใช้สิทธิ ต้้องโหวต การเลือกตั้งถึงมีประโยชน์กับผมอย่างนี้ครับ" ปฏิญญา กล่าว

Thai American Voters cast their ballots during the Primary Election voting at the Wat Thai Los Angeles, CA. March 3, 2024.
Thai American Voters cast their ballots during the Primary Election voting at the Wat Thai Los Angeles, CA. March 3, 2024.

สหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อสรรหาตัวแทนของพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในหลายรัฐฯ รวมไปถึงการเปิดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ ภายในชุมชนไทยถือเป็นการเปิดโอกาสและอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายไทยและละแวกใกล้เคียงได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีบริการเจ้าหน้าที่ ที่สามารถสื่อสารภาษาไทยมาให้บริการ พร้อมทั้งเอกสารคู่มือการเลือกตั้งที่เป็นภาษาไทย ให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

ธานัท เมธากวีภัทร เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมชาวไทย กล่าวกับ วีโอเอ ไทย ว่า

"ศูนย์ส่งเสริมชาวไทยพยายามจะนำสิทธิของคุณให้เป็นประโยชน์ให้ได้มากที่สุด โดยเราขอจากแอลเอ เคาน์ตี้ มีบริการล่าม ที่เป็นคนไทย มาใช้ในการแปลล่าม ..อย่างที่เรานำจุดเลือกตั้งเคลื่อนที่มาที่วัดไทย เพื่อเป็นการเข้าถึงสังคม เข้าถึงชุมชนอย่างแท้จริง ส่วนใหญ่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ก็อยากจะส่วนร่วมในการใช้สิทธิใช้เสียง

ทุกครั้งที่เราทำการ outreach โดยให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่ อยากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง บางคนก็มาถามว่า ปีนี้เราจะมีการเลือกตั้งแบบไหนดี หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับปีใหม่ปีนี้บ้าง เราก็ให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปเป็นขั้นพื้นฐาน.."

Stickers for Voters in several languages are at the polling station during the U.S. Primary election at Wat Thai Los Angeles, CA.
Stickers for Voters in several languages are at the polling station during the U.S. Primary election at Wat Thai Los Angeles, CA.

เช่นเดียวกับ ปฏิญญา ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวชุมชนไทยในลอสแอนเจลิส บอกว่าประทับใจการอำนวยความสะดวกต่อชาวไทยในอเมริกา

"ผมชอบครับผม แล้วดีมากๆ มันทำให้ผมสะดวกเร็ว มันทำให้เจอ เจ้าหน้าที่เค้าตรงๆ เพราะปกติเมื่อก่อนผมกากบัตรใส่กระดาษ แล้วไปหย่อน Ballot พอมาที่นี่ก็ไม่เหงาดี มีเจ้าหน้าที่บริการ มีเจ้าหน้าที่คนไทยในศูนย์เลือกตั้งนี้ด้วย"


ด้านชัญชนิษฐ์ มาร์เทอร์แรล ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย มองว่าการเลือกตั้งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับอนาคตของชุมชนไทยในลอสแอนเจลิส ทั้งด้านสวัสดิการรัฐ สิทธิประโยชน์ต่างๆ ของคนที่มีรายได้น้อย และคนที่อาศัยอยู่อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

" สำคัญมากเลยค่ะ ที่คนไทยที่ Register to Vote ไปโหวตคราวนี้ เพราะมีหลายอย่างมากเลย เกี่ยวกับ Measure ของแอลเอเคาน์ตี้กับซิตี้ เกี่ยวกับสร้างบ้าน ของคนรายได้ต่ำมากขึ้น พวก Congress Member พวก US Senator ถึงระดับ President ในสหรัฐ มีโอกาสเลือกตั้งคนที่สนับสนุนชุมชนไทย ชุมชนที่ส่วนใหญ่เป็น immigrant และก็บางส่วนไม่มีใบ ต้องเลือกตั้งคนที่สนับสนุนเรา ต้องการให้โอกาสเรา ให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น" ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย กล่าว


รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็น 1 ใน 15 รัฐ ที่จัดการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาตัวแทนของพรรคที่จะลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ Presidential Primary Election ในวันอังคารที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา หรือที่เรียกกันว่า ซูเปอร์ทิวส์เดย์ โดยจะมีการรวบรวมคะแนนเสียงของคณะผู้แทนพรรค หรือ Delegate ของแต่ละรัฐ จนกว่าจะได้เสียงส่วนใหญ่เป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ในที่ประชุมใหญ่ของพรรค ก่อนมีการเลือกตั้งใหญ่ที่เรียกว่า Presidential Election ที่จะมีการลงคะแนนตัดสินเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG