ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงกามะลานเล่นโดยชาวอเมริกันไปแข่งขันในบาหลี


Balinese gamelan ensemble Dharma Swara in rehearsal at the Indonesian Consulate in New York City
Balinese gamelan ensemble Dharma Swara in rehearsal at the Indonesian Consulate in New York City

วงกามะลานของชาวนิวยอร์คเดินทางไปบาหลี เพื่อแข่งขันกับนักดนตรีท้องถิ่นผู้เชี่ยวชาญในงานประจำปี

ชาวนิวยอร์คกลุ่มหนึ่งชุมนุมเล่นดนตรีกันทุกสุดสัปดาห์ ดนตรีที่พวกเขาเล่นกันนั้น ไม่ใช่ดนตรีของชาติตะวันตกหรือดนตรีสากล แต่เป็นดนตรีกามะลานของบาหลี แล้วก็เล่นได้ดีมากเสียด้วย ชาวนิวยอร์คกลุ่มนี้กำลังจะเดินทางไปบาหลี เพื่อแข่งขันกับนักดนตรีท้องถิ่นผู้เชี่ยวชาญ ในงานเทศกาลศิลปะบาหลีประจำปี (ซึ่งกำลังมีไปจนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม)

กามะลาน เป็นดนตรีพื้นเมืองของเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เล่นเป็นวงใหญ่ ประกอบด้วย ระนาดโลหะทองสัมริด ฆ้องใหญ่ กลอง และขลุ่ย

วงกามะลานของชาวนิวยอร์คคณะนี้ประกอบด้วยนักดนตรี 20 คน ชื่อวง “ธรรมสวารา” หรือ “เสียงแห่งสัจจะวิถี” เป็นวงกามะลานที่ไม่ใช่ชาวอินโดนีเซียวงแรกที่ได้รับเชิญไปร่วมการแข่งขันในงานเทศกาลศิลปะประจำปีของบาหลี ซึ่งมีมาหลายสิบปีแล้ว

สมาชิกของวงเป็นคนในอเมริกาเหนือเกือบทั้งหมด คนหนึ่งมาจากแคนาดา ชื่อ วิเวียน ฟาง เล่นระนาดโลหะ เธอบอกว่า กามะลานแสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทางจิตใจของผู้เล่นในวง และสะท้อนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสังคมบาหลี ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของการรวมกลุ่มทำงานร่วมกันอย่างสอดคล้องกัน อีกคนหนึ่งที่หลงเสน่ห์ดนตรีและวัฒนธรรมของบาหลี ชื่อ นีกี ไวซนาวเออร์ กำลังทำปริญญาเอกด้านดนตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยคอร์แนล มีความอุตสาหะขับรถไปกลับนครนิวยอร์ค 5 ชั่วโมงเพื่อร่วมการฝึกซ้อมทุกสุดสัปดาห์

Andy McGraw อาจารย์สาขาวิชาดนตรีของชนชาติต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยริชมอนด์ ในรัฐเวอร์จีเนีย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการบริหารของวง “ธรรมสวารา” บอกว่า การแข่งขันดนตรีกามะลานในบาหลีนั้น อาศัย

XS
SM
MD
LG